Cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực ngân hàng

 

 

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hoá nói riêng, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng có nhiều diễn biến phức tạp.

 

 

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra, lực lượng công an đã điều tra làm rõ nhiều vụ án liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực ngân hàng với phương thức thủ đoạn tinh vi như: lừa đảo qua mạng internet và thiết bị số; đối tượng là nhân viên ngân hàng, sử dụng làm giả tài liệu, đánh tráo giấy tờ, làm giả con dấu để chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp; đối tượng lấy danh nghĩa cán bộ ngân hàng để huy động vốn trong nhân dân với số lượng lớn sau đó chiếm đoạt; lợi dụng sơ hở trong công tác phát hành thẻ tín dụng của ngân hàng, đối tượng làm giả hồ sơ của nhiều cá nhân khác nhau để mở nhiều thẻ tín dụng, sau đó chiếm đoạt số tiền được phát hành trong thẻ; đối tượng giả danh là cán bộ ngân hàng gọi điện cho bị hại thông báo bị hại có người chuyển tiền vào tài khoản nhưng bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền internet Banking của khác hàng bị lỗi nên yêu cầu cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra. Khi có thông tin của các bị hại cung cấp, các đối tượng lập tức đi rút tiền sau đó tẩu thoát..vv.. 

20.jpg
Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Ngân hàng AGRIBANK tuyên truyền cảnh báo
phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tội phạm trên lĩnh vực ngân hàng

 

Điển hình như, năm 2011 cơ quan CSĐT công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Bình Sơn, nguyên Phó phòng kế toán, ngân quỹ, phòng giao dịch Bãi Trành, thuộc Chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa về tội tham ô tài sản. Bằng thủ đoạn lợi dụng công nghệ thông tin lấy cắp mật khẩu để tiến hành giao dịch chiếm đoạt hơn 21 tỷ đồng tiền gửi và hơn 70 triệu tiền lãi. Mới đây nhất, đầu tháng 6/2019, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 đối tượng: Lý Quang Huy và Lê Hồng Cường, đều sinh năm 1989 và là cán bộ Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV) Chi nhánh Bỉm Sơn để điều tra, làm rõ hành vi lập hồ sơ khống để lừa đảo chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng của ngân hàng BIDV.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, từ năm 2016 đến năm 2018, lợi dụng là cán bộ tín dụng phòng khách hàng cá nhân của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bỉm Sơn, Lê Hồng Cường đã làm giả 44 đăng ký ô tô, 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vào Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bỉm Sơn và lấy ra hơn 36 tỷ đồng để tiêu xài cá nhân.

Cũng với thủ đoạn như trên, Lý Quang Huy là cán bộ phòng khách hàng doanh nghiệp Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bỉm Sơn đã làm giả 7 đăng ký ô tô, 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thông qua 3 doanh nghiệp trên địa bàn Thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung để lập hồ sơ khống, thế chấp vào Ngân hàng BIDV Chi nhánh Bỉm Sơn để chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng của ngân hàng.

Qua thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm thời gian qua cho thấy: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng là do công tác quản trị điều hành của các ngân hàng, tổ chức tín dụng còn nhiều sơ hở để các đối tượng là cán bộ ngân hàng lợi dụng làm giả tài liệu, hồ sơ gửi tiết kiệm, giả mạo chữ ký của khách hàng để rút tiền chiếm đoạt. Bên cạnh đó, công tác phối hợp phòng ngừa, đấu tranh xử lý với tội phạm, vi phạm trên lĩnh vực ngân hàng còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao.

 

21.jpg
Dán tờ rơi tuyên truyền cảnh báo về tội phạm trên lĩnh vực ngân hàng

 

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực ngân hàng, Giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an 27 huyện thị xã, thành phố trong tỉnh chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện và tham mưu, phối hợp với các chi nhánh ngân hàng đóng trên địa bàn tiến hành kiểm tra, rà soát các thủ tục, quy trình trong công tác quản trị, điều hành, đặc biệt là trong công tác quản lý việc nhận, gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại ccác chi nhánh, phòng giao dịch để kịp thời bổ sung, chấn chỉnh và xử lý các sơ hở, thiếu xót, không để bọn tội phạm lợi dụng để hoạt động.

Các ngân hàng cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ tín dụng. Đồng thời thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất việc nhận, gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại chi nhánh, phòng giao dịch. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm và vi phạm pháp luật thì lực lượng công an và các chi nhánh ngân hàng cần phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin để nhanh chóng tiến hành xác minh làm rõ, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản cho khách hàng và ngân hàng. Mặt khác, các ngân hàng phải chủ động phòng ngừa bằng cách đầu tư lắp đặt, nâng cấp các thiết bị an ninh; siết chặt quy trình, chế độ theo dõi, quản lý thiết bị an ninh của lực lượng chuyên trách; chủ động giám sát, thông tin cho khách hàng để hạn chế rủi ro...

 Riêng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ sẽ chủ động phối hợp với ngân hàng nhà nước chi nhánh Thanh Hoá nắm bắt tình hình, thông báo kịp thời những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực ngân hàng, tín dụng để các ngân hàng chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn. Theo đó, lực lượng công an cũng khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa và không nên có những hành động dễ bị đối tượng lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản như: không cung cấp số điện thoại, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai; không đứng tên, chuyển giao tài sản, nhận tiền giúp bất kỳ ai; tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất kỳ dưới hình thức nào khi nghi vấn đối tượng lừa đảo, nếu đã chuyển thì phải báo ngay ngân hàng để phong toả số tiền đã chuyển; thường xuyên có biện pháp bảo vệ và thay đổi mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ để bảo vệ toàn bộ giao dịch của mình; tuyệt đối không truy cấp vào các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp, cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử..vv..

Tác giả: Huệ Anh
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu