Vị thế đặc biệt của Việt Nam năm 2020

Lần thứ hai được tín nhiệm vào vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Việt Nam đang đứng trước vận hội mới với không ít thử thách.

 

Ngày 2-1-2020, Việt Nam (VN) cùng bốn nước Estonia, Niger, Saint Vincent và Grenadines, Tuni đã chính thức thực hiện lễ đặt cờ tại phòng họp Hội đồng Bảo an (HĐBA), bắt đầu một nhiệm kỳ ủy viên không thường trực của HĐBA Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Từ TP New York (Mỹ), Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực VN tại LHQ, đã trả lời phỏng vấn Pháp Luật TP.HCM về sứ mệnh đặc biệt quan trọng này.

Nhiệm vụ quan trọng ngay từ tháng 1-2020

. Phóng viên: Thưa đại sứ, nhiệm vụ của VN tại HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 quan trọng đến mức nào? 

+ Đại sứ Đặng Đình Quý: Là một trong sáu cơ quan chính của LHQ, HĐBA được các quốc gia thành viên trao trách nhiệm chính trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Theo thống kê, năm 2019 HĐBA đã tổ chức 258 cuộc họp chính thức và 137 cuộc tham vấn; ban hành 52 nghị quyết, 15 tuyên bố chủ tịch và 67 tuyên bố báo chí để thực hiện nhiệm vụ trên.

Dự kiến năm 2020, ít nhất khối lượng công việc cũng giống vậy. Ngay tháng 1-2020, tháng đầu tiên là thành viên không thường trực HĐBA LHQ, VN đã đảm nhận nhiệm vụ chủ tịch HĐBA. Theo đó, VN đã xây dựng, tham vấn chặt chẽ và được các nước nhất trí thông qua chương trình làm việc cho tháng.

VN đang và sẽ điều hành tất cả cuộc họp của HĐBA trong tháng và xử lý các đề nghị phát sinh của các nước. Về thủ tục, VN chúng ta cần bảo đảm các hoạt động tuân thủ đúng theo quy định, thông lệ của HĐBA.


Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực VN tại LHQ

 

VN đảm nhiệm vị trí quan trọng, chủ tịch HĐBA, trong bối cảnh thế giới hiện nay có những ý nghĩa như thế nào, thưa đại sứ?

+ Có thể nói thời điểm VN đảm nhận vị trí chủ tịch HĐBA có ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là tháng đầu tiên kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ, cũng là 75 năm ký Hiến chương LHQ. Theo đó, bên cạnh việc điều phối sao cho HĐBA giải quyết kịp thời các thách thức đối với hòa bình, an ninh thế giới, chúng ta đã đề xuất và nhận được sự tán thành cao của tất cả các nước thành viên HĐBA về định hướng nêu cao vai trò của Hiến chương LHQ, thúc đẩy sự hợp tác giữa LHQ và ASEAN trong duy trì hòa bình, an ninh quốc tế.

Đó cũng là những định hướng thiết thực chủ nghĩa đa phương, củng cố, phát huy vai trò của hệ thống đa phương và ngoại giao đa phương vì một thế giới hòa bình, công bằng và tốt đẹp hơn. Đồng thời VN cũng mong muốn tăng cường hiệu quả hợp tác và quan hệ đối tác toàn diện giữa ASEAN - LHQ, vì lợi ích chung của các nước ASEAN và cộng đồng quốc tế.

Nguồn: https://plo.vn/thoi-su/vi-the-dac-biet-cua-viet-nam-nam-2020-882006.html
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu