Đẩy mạnh cải cách hành chính trong đăng ký quản lý phương tiện và xử lý vi phạm giao thông

Với phương châm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công khai trình tự, thủ tục rút ngắn thời gian, giảm phiền hà, chống tiêu cực và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, những năm qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thanh Hóa đã chú trọng xây dựng và triển khai có hiệu quả các Đề án, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính trong đăng ký xe và xử lý vi phạm giao thông...

Đặc biệt, từ khi tham gia Trung tâm hành chính công Công an tỉnh (gọi tắt là Bộ phận một cửa) thì việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết và xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính của các Bộ phận liên quan của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã ngày càng được đơn giản và đảm bảo tính liên thông, 100% hồ sơ trên lĩnh vực quản lý giao thông được giải quyết trả kết quả đúng thời gian quy định.

 
 Người dân được hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính tại quầy đăng ký phương tiện của Bộ phận một cửa Công an tỉnh.

Đến đăng ký xe ô tô tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh, anh Lê Ngọc Quyết ở phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa hài lòng cho biết: khi đến đây làm thủ tục, tôi đã được các cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông giải quyết thủ tục đăng ký xe rất nhanh, cũng chỉ mất 5- 7 phút để hoàn thiện hồ sơ, hướng dẫn bấm biển rất đơn giản. Đặc biệt việc bấm biển số tự động trên hệ thống máy tính đã giúp tôi bấm biển một cách ngẫu nhiên, công khai, minh bạch, không mất thời gian chờ đợi. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ chiến sỹ ở đây.
Trung tá Lường Thanh Quyết, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền, xử lý vi phạm, điều tra giải quyết TNGT, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhân dân, cán bộ chiến sỹ ở đây luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình, quy định. Hiện nay, cán bộ đội đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm của Bộ công an trong việc thực hiện cấp biển số xe, xử lý vi phạm, tạo thuận lợi cho cán bộ thực hiện cũng như giảm thời gian kê khai các thủ tục cho người dân, rút ngắn thời gian cấp biển số xe xuống chỉ còn 5 đến 10 phút.

Thủ tục hồ sơ, quy trình, thời gian, lệ phí giải quyết đều được niêm yết công khai để người dân kiểm tra, giám sát.

Trong công tác xử lý vi phạm, trật tự ATGT, Phòng Cảnh sát giao thông đã thực hiện nghiêm quy trình công tác từ việc phát hiện, kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đến việc ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đảm bảo công khai, minh bạch. Khi có quyết định xử lý vi phạm nếu người dân xuất trình đầy đủ giấy tờ tại quầy xử lý vi phạm của Bộ phận một cửa đều được giải quyết trước hạn so với giấy hẹn là 7 ngày (trừ các vi phạm có quyết định tạm giữ phương tiện, nồng độ cồn, vi phạm về kiểm định phương tiện...) Chỉ tính từ ngày 01/3 đến nay, tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 556 thủ tục nộp phạt, nộp Kho bạc Nhà nước gần 1,4 tỷ đồng; giải quyết gần 6.000 hồ sơ đăng ký xe, đăng ký sang tên v.v...trong đó số hồ sơ được giải quyết trước hạn chiếm tỷ lệ hơn 20%.
Hiện nay, có 8 danh mục lĩnh vực hành chính công được tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh. Trong đó, lĩnh vực quản lý giao thông có 14 danh mục dịch vụ hiện đang được triển khai nâng cấp lên mức độ như: Đăng ký, cấp biển số; đăng ký sang tên; đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe v.v... nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và trả kết quả cho người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi, công khai đảm bảo đúng quy định. 

      Hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ đăng ký phương tiện.

Để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân, bên cạnh việc rà soát giảm thiểu các thủ tục rườm rà, không cần thiết, cùng với các đơn vị chức năng tại Bộ phận một cửa, Phòng Cảnh sát giao thông đã tập trung phối hợp xây dựng hệ thống, phần mềm nghiệp vụ, tiếp nhận xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử kết nối tích hợp với Cổng dịch vụ công bộ công an, Cổng dịch vụ công Quốc gia. Dự kiến trong thời gian tới sẽ chuyển trả kết quả bằng dịch vụ bưu chính cho người dân, doanh nghiệp./.                              

Tác giả: Hà Phương
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu