A- A A+ |

Bản tin An toàn giao thông số 18

BẢN TIN AN TOÀN GIAO THÔNG

(Từ ngày 01/08/2019 đến ngày 15/08/2019 )

I. MỘT SỐ TÌNH HÌNH CÓ LIÊN QUAN.

Dự báo tình hình TTATGT trong thời gian tới sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trong thời gian qua mưa to kèm theo giông lốc, sạt lở. Nhằm ổn định TTATGT trên địa bàn, kiềm chế làm giảm TNGT, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng và UTGT kéo dài Công an các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung vào một số công tác trọng tâm sau:

1. Tăng cường TTKS, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào các hành vi là nguyên nhân gây TNGT, nhất là đối với ôtô chở quá tải, chở hàng vượt quá kích thước chiều cao, chiều dài cho phép, chở hàng rời, vật liệu xây dựng để rơi vãi; duy trì thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT; tổ chức khảo sát, kiến nghị với ngành GTVT giải quyết dứt điểm các “điểm đen” về TNGT trên các tuyến giao thông trọng điểm và những bất hợp lý trong tổ chức giao thông; rà soát, bổ sung các phương án giải quyết các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, góp phần giảm nhẹ thiệt hại do TNGT gây ra.

2. Thường xuyên nắm chắc tình hình, diễn biến của thiên tai, lụt, bão; xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, bão, lụt của địa phương. Chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, phương tiện chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả để chủ động phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai.

3. Phối hợp với các đơn vị GTVT tiến hành khảo sát các tuyến đường bộ, đường sắt nhất là các đoạn đường, cầu hay bị ngập, bị hư hỏng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, các khu vực, đoạn đường đang thi công cải tạo… các bến xe, bến tàu, nhà ga có thể bị ảnh hưởng trực tiếp do biến đổi khí hậu và lụt bão để tham mưu, đề xuất Giám đốc CA tỉnh, Ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn CA tỉnh có phương án bố trí lực lượng, phân luồng, phân tuyến, chỉ huy điều hoà giao thông, xử lý các tình huồng ách tắc giao thông và phương án tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có biến đổi khí hậu, lụt bão xảy ra. Có phương án chủ động phòng chống; hướng dẫn, giúp đỡ người và phương tiện giao thông, nhất là xe ôtô chở khách, tàu khách nhanh chóng ra khỏi khu vực lũ, đường ngập sâu, đường bị sạt lỡ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do biến đổi khí hậu và lụt bão gây ra.

II. TÌNH HÌNH TTATGT.

1.Tình hình TNGT đường bộ:

Tình hình tai nạn giao thông trong tỉnh xảy ra 13 vụ, làm chết 14 người, bị thương 04 người. Địa bàn xảy ra tai nạn đó là:

- Bỉm Sơn: Xảy ra 02 vụ, làm chết 02 người, bị thương 01 người.

- Như Xuân: Xảy ra 01 vụ, làm chết 02 người, bị thương 02 người.

- Nông Cống: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người, bị thương 01 người.

- Tĩnh Gia: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

- TP. Thanh Hóa: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

- Hà Trung: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

- Sầm Sơn: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

- Thường Xuân: Xảy ra 02 vụ, làm chết 02 người.

- Bá Thước: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

- Đông Sơn: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

- Quảng Xương: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

- Cẩm Thủy: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

Các vụ tai nạn giao thông xảy ra tập trung trên các tuyến: QL1A; QL47; đường Hồ Chí Minh; QL217A, QL45, khu vực nội thị, tỉnh lộ... Đối tượng gây tai nạn là người điều khiển xe ôtô, môtô, xe máy điện, người bộ hành. Nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ, vượt xe không đúng quy định.

* Điển hình như vụ tai nạn xảy ra ngày 27/7/2019 tại Km601+300 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận thôn Xuân Chính, xã Yên Lễ, huyện Như Xuân.

Hồi 16h00’ ngày 11/08/2019 tại Km09 tỉnh lộ 521 thuộc địa phận bản Tân Hương, xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa xảy ra vụ tai nạn giao thông xe mô tô BKS: 36H5-066.41 do Phạm Minh Quân, SN: 2004, thường trú tại bản Co Me, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa điều khiển chạy hướng Co Lương – Quan Hóa và chạm với xe 3 bánh tự chế do Hà Đình Thịnh, SN: 2001, thường trú tại bản Mỏ, xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa điều khiển chạy hướng ngược lại.

- Hậu quả: Phạm Minh Quân chết tại hiện trường.

- Nguyên nhân: Lái xe 3 bánh tự chế do Hà Đình Thịnh điều khiển đi không đúng phần đường.

2. Tình hình TNGT đường sắt: Xảy ra 02 vụ, làm chết 01 người, bị thương 01 người. Địa bàn xảy ra tai nạn đó là:

- Bỉm Sơn: Xảy ra 01 vụ, bị thương 01 người.

- Hà Trung: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

III. CÔNG TÁC TTKS, XỬ LÝ VI PHẠM TTATGT:

- Lực lượng CSGT - CSTT - CĐ toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 5.043 t/h vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phạt tiền nộp kho bạc nhà nước 8.538.280.000đ. Trong đó:

+ Đường bộ: Xử lý lập biên bản 4.475 t/h (1.929 t/h xe ôtô, 3.022 t/h xe mô tô, 78 xe máy điện, 12 phương tiện khác); phạt tiền nộp kho bạc nhà nước 8.528.780.000đ (Tám tỉ, năm trăm hai mươi tám triệu, bảy trăm tám mươi nghìn đồng); tạm giữ 877 phương tiện (183 t/h ôtô, 662 t/h môtô, 32 phương tiện khác); tước GPLX 554 trường hợp.

+ Đường thủy: Xử lý lập biên bản 02 t/h; phạt tiền nộp kho bạc nhà nước 9.500.000đ, tạm giữ 02 phương tiện.

* Trích nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 25/6/2016 :

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

* Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với các hành vi…

- Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách…(Điểm k Khoản 3 Điều 6)

- Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính (Điểm o Khoản 3 Điều 6)

* Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng…

- Không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông (Điểm c Khoản 4 Điều 6).

- Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiên xe đi qua hè phố để vào nhà (Điểm g Khoản 4 Điều 6)

Đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn.

* Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Trong trường hợp gây ra tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

- Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng.

- Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 04 tháng đến 06 tháng.

* Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người thi hành công vụ; Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng.

Đối với hành vi điều khiển xe ô tô vi phạm tải trọng:

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi sau: Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% đến 30% (trừ xe xi téc chở chất lỏng) và trên 20% đến 30% đối với xe xi téc chở chất lỏng (Điểm a Khoản 2 Điều 24).

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sau: Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 30% đến 50% (Điểm a Khoản 5 Điều 24).

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi sau: Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100% (Khoản 5 Điều 24).

- Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với hành vi sau: Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 100% đến 150% (Khoản 7 Điều 24).

- Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi sau: Điều khiển xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 150% (Khoản 8 Điều 24).

- Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi sau: Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe hoặc tự ý lắp thêm, tháo bớt ghế, giường nằm (đối với xe ô tô chở khách) không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe (Điểm a Khoản 9 Điều 30).

Đề nghị Công an các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở Bản tin này kết hợp với tình hình TTATGT, vi phạm, TNGT trên địa bàn quản lý tiến hành biên tập xây dựng Bản tin ATGT và phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thanh địa phương, hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở để tuyên truyền.


Tác giả: Thanh Quyết
Nguồn: Phòng CSGT Thanh Hoá
Tin liên quan