Bản tin An toàn giao thông số 19

BẢN TIN AN TOÀN GIAO THÔNG

(Từ ngày 01/09/2019 đến ngày 15/09/2019 )

I. MỘT SỐ TÌNH HÌNH CÓ LIÊN QUAN.

Thời gian qua tình trạng học sinh điều khiển phương tiện (xe gắn máy trên 50cc, xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp) vi phạm pháp luật về TTATGT vẫn diễn ra phổ biến trên địa bàn toàn tỉnh, các vi phạm điển hình như: không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi dàn hàng ngang từ ba xe trên đường, lai đèo nhiều người, tụ tập dưới lòng đường xe chạy… tình trạng phụ huynh học sinh đưa, đón con, em dừng, đỗ phương tiện lấn chiếm lòng, lề đường gây ùn tắc giao thông. Các hành vi vi phạm trên là nguyên nhân xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới học sinh trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh gây thiệt hại lớn về người và tài sản cụ thể như: Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (tự gây) xảy ra ngày 15/04/2019 thuộc xã Thành Quang, huyện Thạch Thành khiến 3 học sinh chết; vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng xảy ra ngày 14/4/2019 tại xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia khiến 2 em học sinh chết và một học sinh bị thương và một số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở các địa bàn huyện Quan Hóa ngày 11/8/2019, Cẩm Thủy xảy ra ngày 11/9/2019 mỗi vụ đều gây chết 1 em học sinh…

Thực hiện Chương trình hành động Chỉ thị số 01/CT-BCA ngày 09/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an về "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng CAND trong tình hình mới", nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về chấp hành các quy tắc khi tham gia giao thông tới nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên trong năm học mới 2019-2020. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01 Công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp công tác để thực hiện có hiệu quả "Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - Tháng 9" trong đó tập trung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, văn hóa và kỹ năng tham gia giao thông an toàn thông qua các hoạt động ngoại khóa đầu năm cho học sinh, sinh viên gồm một số nội dung sau:

- Trên đường bộ: Không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe; đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe máy điện, xe đạp điện; điều khiển xe phải đi đúng phần đường, làn đường quy định; ngồi xe ô tô phải thắt dây an toàn; chú ý quan sát, chấp hành biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông; không tùy tiện dừng, đỗ, để xe dưới lòng đường làm cản trở giao thông, mất an toàn cho mình và cho người khác; không vi phạm về sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện; không chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, dàn hàng ngang; chuyển hướng, đi bộ sang đường phải đúng phần đường, phải chú ý quan sát…

- Trên đường sắt: Khi qua đường sắt có hệ thống gác chắn đã đóng, chuông kêu, đèn tín hiệu bật sáng (nhấp nháy đỏ) phải dừng lại; đi qua đường sắt có biển cảnh báo, phải dừng lại quan sát 2 chiều đường sắt bảo đảm an toàn mới được đi qua; không đi bộ, vui chơi trên đường sắt.

- Trên đường thủy: Kỹ năng phòng chống đuối nước; đi học bằng đò phải mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh để đảm bảo an toàn.

II. TÌNH HÌNH TTATGT.

1.Tình hình TNGT đường bộ:

Tình hình tai nạn giao thông trong tỉnh xảy ra 17 vụ, làm chết 19 người, bị thương 11 người. Địa bàn xảy ra tai nạn đó là:

- Hoằng Hóa: Xảy ra 04 vụ, làm chết 04 người, bị thương 01 người.

- TP. Thanh Hóa: Xảy ra 03 vụ, làm chết 04 người.

- Nông Cống: Xảy ra 02 vụ, làm chết 01 người, bị thương 03 người.

- Thọ Xuân: Xảy ra 01 vụ, làm chết 02 người.

- Yên Định: Xảy ra 01 vụ, làm chết 02 người.

- Ngọc Lặc: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người, bị thương 03 người.

- Như Xuân: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người, bị thương 03 người.

- Hà Trung: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người, bị thương 01 người.

- Cẩm Thủy: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

- Bá Thước: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

- Quảng Xương: Xảy ra 01 vụ, bị thương 01 người.

Các vụ tai nạn giao thông xảy ra tập trung trên các tuyến: Đường nội thị, đường tỉnh lộ, đường liên xã, đường Hồ Chí Minh, QL45, QL1A, QL47C, QL217... Đối tượng gây tai nạn là người điều khiển xe ôtô, môtô, xe máy điện, người bộ hành. Nguyên nhân của các vụ TNGT trên là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ, vượt xe không đúng quy định.

* Điển hình như vụ tai nạn xảy ra ngày 11/9/2019 tại đường liên xã Ngọc Trung thuộc địa phận thôn Xuân Minh, xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc.

Hồi 23h00’ ngày 11/9/2019 tại đường liên xã Ngọc Trung thuộc địa phận thôn Xuân Minh, xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc xảy ra vụ tai nạn giao thông xe mô tô BKS: 36K5-205.96 do Nguyễn Văn Dũng, SN: 2003, thường trú tại thôn Tân Mỹ, xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc điều khiển trên xe chở theo Bùi Văn Trường, SN: 2003, thường trú tại thôn Linh Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc chạy hướng xã Ngọc Trung đi xã Ngọc Sơn đâm va với xe mô tô đi phía trước cùng chiều BKS: 36K5-156.55 do Phạm Văn Khuyến, SN: 2003, thường trú tại thôn Linh Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc trên xe chở theo Phạm Văn Quang, SN: 2002, thường trú tại thôn Linh Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Ngọc Lặc (cả 04 cháu đều không đội mũ bảo hiểm).

Hậu quả:

+ Cháu Nguyễn Văn Dũng chết tại hiện trường.

+ Cháu Bùi Văn Trường, Phạm Văn Khuyến và Phạm Văn Quang bị thương.

Nguyên nhân: Người điều khiển xe mô tô BKS: 36K5-205.96 thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông.

2. Tình hình TNGT đường sắt: Không xảy ra.

3. Tình hình TNGT đường thủy: Xảy ra 01 vụ, làm chết 01 người.

Hồi 19h00’, ngày 11/9/2019 tại bến đò xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia xảy ra sự cố chìm đò, do ông Phùng Văn Bàng, SN:1961, thường trú tại thôn Thanh Nam, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia điều khiển, trên đò có chở theo 3 tấn ngao và 06 người gồm: Lê Thị Xuân, SN:1962, thường trú tại thôn Thanh Nam, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia; Phạm Xuân Bách, SN:1991, thường trú tại thôn Liên Đình, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia; Nguyễn Thị Trình, SN:1959, thường trú tại thôn Tân Vinh, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia; Bùi Thị Sen, SN:1973; Bùi Văn Sự, SN:1966; Đào Thị Hà, SN:1975, cùng thường trú tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, sau khi xuất bến được khoảng 30m thì bị chìm đò.

Hậu quả: Bùi Thị Sen chết.

III. CÔNG TÁC TTKS, XỬ LÝ VI PHẠM TTATGT:

- Lực lượng CSGT - CSTT - CĐ toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 2.958 t/h vi phạm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phạt tiền nộp kho bạc nhà nước 5.166.920.000đ. Trong đó:

+ Đường bộ: Xử lý lập biên bản 2.954 t/h (1.160 t/h xe ôtô, 1.779 t/h xe mô tô, 10 xe máy điện, 05 phương tiện khác); phạt tiền nộp kho bạc nhà nước 5.155.420.000đ (Năm tỉ, một trăm năm lăm triệu, bốn trăm hai mươi nghìn đồng); tạm giữ 524 phương tiện (135 t/h ôtô, 388 t/h môtô, 01 phương tiện khác); tước GPLX, KĐ 315 trường hợp.

+ Đường thủy: Xử lý lập biên bản 04 t/h; phạt tiền nộp kho bạc nhà nước 11.500.000đ.

* Trích nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 25/6/2016 :

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

* Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với các hành vi…

- Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách…(Điểm k Khoản 3 Điều 6)

- Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính (Điểm o Khoản 3 Điều 6)

* Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng…

- Không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông (Điểm c Khoản 4 Điều 6).

- Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiên xe đi qua hè phố để vào nhà (Điểm g Khoản 4 Điều 6)

Đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn.

* Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Trong trường hợp gây ra tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng GPLX từ 02 đến 04 tháng.

- Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng GPLX từ 03 tháng đến 05 tháng.

- Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Hoặc không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng GPLX từ 04 tháng đến 06 tháng.

* Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng GPLX từ 01 tháng đến 03 tháng.

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người thi hành công vụ; Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng.

Đề nghị Công an các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở Bản tin này kết hợp với tình hình TTATGT, vi phạm, TNGT trên địa bàn quản lý tiến hành biên tập xây dựng Bản tin ATGT và phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thanh địa phương, hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở để tuyên truyền./.

Tác giả: Thanh Quyết
Nguồn: Phòng CSGT Thanh Hoá
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu