TÌNH HÌNH TNGT LIÊN QUAN ĐẾN XE CONTAINER, XE SƠ MI-RƠ MOOC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA

Là cửa ngõ giao thông lớn của khu vực Bắc Miền Trung, là nơi tập trung đông dân cư, có vị trí quan trọng đối với sự phát triển về kinh tế-xã hội của cả nước, là nơi trung chuyển hàng hóa đi các địa phương trong cả nước; do đó xe container, sơ mi rơ móc vẫn lưu thông qua một số tuyến đường trọng điểm, tuyến đường lớn trong khu vực đô thị. Trong khi đó một số tuyến đường trung tâm thành phố, đô thị được thiết kế ban đầu là dành cho mục đích dân sinh, hàng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông đông đúc đặc biệt là vào giờ cao điểm. 

Trong 9 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container, sơ mi rơ móc, làm chết 11 người, bị thương 07 người. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe container, sơ mi rơ móc là luôn thường trực có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thế nhưng nhiều người vẫn còn rất chủ quan khi di chuyển gần phươnng tiện này.

Thực tế là xe container, sơ mi rơ mooc hiện nay hoạt động rất phổ biến, đây là loại phương tiện vận tải hàng hoá siêu trường, siêu trọng, vận hành phức tạp, khi lưu thông dễ gây khó khăn, che khuất tầm nhìn, tạo ra nhiều “điểm mù” của người lái, nhất là khu vực đuôi xe, gây ra sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông, bởi một phương tiện càng lớn, càng cồng kềnh thì lái xe càng có nhiều “điểm mù”. Đã có rất nhiều trường hợp lái xe container, sơ mi rơ móc ngồi trên cabin không thể quan sát được người tham gia giao thông đi bên cạnh. Bên cạnh đó người tham gia giao thông cũng hay đi sát bên cạnh hoặc song song với với xe container, sơ mi rơ móc đây cũng là điều vô cùng nguy hiểm. Khuyến cáo mọi người khi tham gia giao thông nên hạn chế chạy song song với xe container, sơ mi rơ móc vì sẽ không quan sát được diễn biến của xe. Nếu không thể vượt được thì hãy lùi sâu về phía sau bên phải của xe và luôn giữ khoảng cách đủ an toàn để xử lý các tình huống khi xe container, sơ mi rơ móc chuyển hướng hoặc có biểu hiện bất thường. Đặc biệt lưu ý khi chuyển hướng xe container, sơ mi rơ móc sẽ cần một không gian rộng để mở vòng cua. Nếu muốn rẽ trái thì lái xe phải đánh lái rộng sang bên phải trước rồi  mới có đủ góc lái để đưa xe sang bên trái. Khi đó, người tham gia giao thông đừng vội tưởng xe rẽ sang phải mà cố vượt bên trái. Nếu không xử lý kịp thời có thể sẽ thành nạn nhân của vụ va chạm. Đã có không ít trường hợp tai nạn giao thông xảy ra trong những tình huống lầm tưởng như trên.

Thiết nghĩ vấn đề quyết định cuối cùng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, mà trước hết là phải hạn chế tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Cùng với đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải, phải phân bố lịch trình phù hợp, không để lái xe điều khiển phương tiện liên tục trong thời gian dài và duy trì việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cho lái xe, kiên quyết không để cho người sử dụng chất kích thích, bia, rượu khi điều khiển phương tiện. Có được như vậy thì mới hạn chế được những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra và đó cũng là bảo vệ chính mình, giữ an toàn cho cộng đồng./.

Tác giả: Bùi Thị Dung
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu