Gương người tốt việc tốt trong lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Tháng 4/2022

1. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hồ Chí Minh

a. Vụ việc thứ 1.

Vào lúc 02 giờ 19 phút ngày 16/4/2022, xảy ra cháy tại công ty TNHH xây dựng thương mại nội thất Vuông Tròn, địa chỉ số 1/79 đường Đông Hưng Thuận 10B, phường Đông Hưng Thuận, Quận 12. Nhận được tin báo cháy, Phòng PC07 đã điều động Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an Quận 12 (gồm 03 xe cùng 23 CBCS), Đội CC&CNCH Khu vực 3 – Phòng PC07 (gồm 03 xe cùng 21 CBCS), Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Gò Vấp (gồm 02 xe cùng 12 CBCS), Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Tân Phú (gồm 02 xe cùng 12 CBCS), Đội Công tác CC&CNCH (gồm 01 xe cùng 05 CBCS) do đồng chí Thượng tá Lê Văn Ý, Phó Trưởng Công an Quận 12 chỉ huy đến nơi triển khai lực lượng, phương tiện khống chế đám cháy.

Khi lực lượng chức năng đến nơi thì khói đen mùi khét lẹt, bốc lên cao mù mịt và ngọn lửa đã phát triển lớn và cháy dữ dội vượt quá khả năng khống của lực lượng bảo vệ kho và lực lượng PCCC tại chỗ. Qua công tác trinh sát đám cháy và nắm tình vụ cháy, chất cháy chủ yếu là gỗ bán thành phẩm, một số nội thất và giấy cuộn nên ngọc lửa bốc cao gây không ít khó khăn trong quá trình chống cháy lan và dập tắt đám cháy; ngọn lửa đã lan sang kho của 02 Cty sát cạnh.

Kết quả: Các lực lượng tham gia cứu chữa vụ cháy đã phối hợp nhịp nhàng, áp dụng phù hợp các kỹ, chiến thuật, sau hơn 03 giờ tích cực chữa cháy, vụ cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Bảo vệ được khoảng 4.211m2 phần diện tích còn lại của 03 công ty (298/300m2 diện tích công ty TNHH xây dựng thương mại nội thất Vuông Tròn, khoảng 760/800m2 diện tích công ty cổ phần ECOFA và khoảng 3153/3551m2 diện tích công ty TNHH giấy bao bì Phú Thịnh) và ngăn chặn không để cháy lan ra khu vực xung quanh và nhà dân lân cận. Vụ cháy không thiệt hại về người, thiệt hại chưa ước tính được thành tiền; nguyên nhân đang điều tra làm rõ.

b. Vụ việc thứ 2.

Vào lúc 05 giờ 10 phút ngày 11/4/2022, Phòng PC07 nhận được tin báo từ Công an địa phương có người nhảy xuống sông Sài Gòn, khu vực cầu Sài Gòn, Phường 22, quận Bình Thạnh. Trung tâm chỉ huy thuộc Phòng PC07 đã điều động Đội Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an quận Bình Thạnh (gồm 01 xe cùng 06 CBCS), Đội Công tác CC&CNCH – Phòng PC07 (gồm 02 xe cùng 12 CBCS) và Đội PCCC&CNCH Trên Sông – Phòng PC07 (gồm 01 ca-nô cùng 06 CBCS) do đồng chí Đại uý Huỳnh Nguyên Thuận – Phó Đội trưởng Đội Công tác CC&CNCH thuộc Phòng PC07 chỉ huy, khẩn trương đến hiện trường triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Sau khi đến hiện trường, tổng hợp thông tin từ các nguồn, Đội Công tác CC&CNCH phối hợp với các đơn vị chức năng nhanh chóng triển khai phương tiện và đội hình cứu nạn, cứu hộ để tìm kiếm nạn nhân. Thời điểm này nước trên sông Sài Gòn chảy xiết, tầm nhìn dưới 01 mét, lòng sông rất rộng đã gây rất nhiều khó khăn, công sức của lực lượng cứu nạn, cứu hộ khi lặn mò tìm. Trong quá trình tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, các lực lượng phải áp dụng các nhiều đội hình lặn như lặn càn, compa, lặn hình chữ V, lặn xuôi theo dòng nước đồng thời liên tục mở rộng phạm vi để tìm kiếm nạn nhân.

Kết quả: Sau hơn 04 giờ tìm kiếm, sử dụng hết 12 bình oxy, triển khai 04 dây lặn, lực lượng cứu nạn, cứu hộ Phòng PC07 đã tìm thấy và cứu sống được 01 nạn nhân nam, đưa vào bờ an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

2. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Phú Yên:

Sáng ngày 31/3/2022, anh Trịnh Văn Trung, sinh năm 1995, quê quán: xã Hưng Đạo, huyện Bình Da, tỉnh Lạng Sơn (đang ở nhà chị ruột tại xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên làm nghề đánh bắt cá, cua) cùng 02 người khác, mỗi người sử dụng 01 ghe đuôi tôm loại nhỏ đi bắt cua trên hồ thủy điện Sông Hinh thuộc thôn Hà Roi, xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Đến khoảng 08h30’ cùng ngày, do có mưa to, gió lớn đã làm ghe của ông Trung bị lật, đuối nước và mất tích; gia đình nạn nhân và người dân tự tìm kiếm nhưng không tìm được nên đã báo cáo chính quyền địa phương. Phòng PC07 nhận tin báo vụ việc này từ Công an huyện Sông Hinh lúc 13h15’ ngày 01/4/2022, đã phân công 06 cán bộ, chiến sĩ và xuất 01 xe ôtô chở quân cùng phương tiện CNCH đến hiện trường phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền và Nhân dân địa phương triển khai các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Công tác tìm kiếm cứu nạn diễn ra trong điều kiện hết sức khó khăn do mưa to, gió lớn; khu vực hồ thủy điện rất rộng, nước sâu, lòng hồ có nhiều gốc cây, đá lớn; thời gian tìm kiếm cứu nạn kéo dài; gia đình nạn nhân rất hoang mang, lo lắng… Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục khó khăn, kiên trì triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế; chủ động chuẩn bị đầy đủ công tác hậu cần khi thời gian tìm kiếm cứu nạn kéo dài; thường xuyên an ủi, động viên gia đình nạn nhân giữ bình tĩnh, tin tưởng vào lực lượng chức năng.

Kết quả: Sau gần 02 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến khoảng 17h20’ ngày 02/4/2022, cán bộ, chiến sĩ Phòng PC07 đã tìm được thi thể nạn nhân giữa hồ, đưa lên bờ bàn giao cho cơ quan chức năng, bảo đảm an toàn về người và phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn

\

3. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội:

a. Vụ việc thứ nhất:

Hồi 19 giờ 06 phút ngày 31/3/2022, Trung tâm thông tin chỉ huy CATP Hà Nội nhận được tin báo của người dân xảy ra cháy tại địa chỉ số 04, ngõ 60 đường Phú Đô, phường Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Qua nắm tình hình có người mắc kẹt trong đám cháy, Trung tâm Thông tin Chỉ huy Công an Thành phố đã điều động tổng cộng 07 xe chữa cháy, xe cứu nạn cứu hộ, xe chỉ huy cùng hơn 30 CBCS thuộc Phòng PC07 và Công an quận Nam Từ Liêm xuống hiện trường cứu nạn và tổ chức chữa cháy.

Khu vực xảy cháy tại nơi để xe ở tầng 1 thuộc nhà 05 tầng, 1 tum, kết cấu bê tông, cốt thép, diện tích mặt sàn khoảng 170 m2. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhanh chóng triển khai hướng dẫn thoát nạn, cứu người và tổ chức chữa cháy. Đến 19 giờ 20 phút, đám cháy đã được khống chế, không để ngọn lửa cháy lan sang các công trình và nhà dân lân cận. Đến khoảng 19 giờ 30 phút, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Kết quả: Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã cứu được 05 người bị thương (trong đó có 04 trẻ em) và đưa đi cấp cứu kịp thời, hướng dẫn thoát nạn an toàn cho 07 người.

b. Vụ việc thứ hai: Khoảng 19h34 phút ngày 12/4/2022, Trung tâm thông tin Chỉ huy 114 Công an thành phố Hà Nội tiếp nhận thông tin về việc có một nam sinh đang cố thủ trong phòng với ý định tự tử tại Tòa nhà Licogi 13, địa chỉ: Số 164 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, thành phố HNội.

Nhận được tin báo, Trung tâm Thông tin chỉ huy đã điều động Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Khu vực 2 - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH xuất 01 xe thang, 01 xe CNCH và CBCS tới hiện trường tổ chức CNCH.

Ngay khi hiện trường, qua nắm tình hình vụ việc, được biết tại căn hộ 1902 của tòa nhà có 01 nam sinh đang trong tình trạng hoảng loạn, căng thẳng, cầm dao cố thủ trong phòng, có ý định nhảy xuống từ ban công xuống sảnh tự tử. Sau khi nắm bắt tình hình vụ việc, trước tình hình cấp thiết, tổ công tác Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Khu vực 2 đã triển khai đội hình CNCH tụt dây khẩn cấp từ tầng 20 xuống giữa cửa sổ để ngăn không cho nam sinh không nhảy xuống dưới từ ban công, đồng thời phá khoá phòng 1902 để kịp thời ứng cứu nạn nhân.

Kết quả: Với sự dũng cảm, mưu trí, ứng biến nhanh, nạn nhân đã được tổ công tác giải cứu an toàn. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã bàn giao nạn nhân cho gia đình để trấn an tinh thần và động viên nạn nhân bình tĩnh trở lại.
 

4. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thanh Hoá:

Vào khoảng 22 giờ ngày 04/4, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin 5 học sinh nữ nghi bị đuối nước đều đang học lớp 6 ở xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa bị mất tích do đi học từ 13h00’ đến chiều nhưng không thấy về. Sau khi tìm kiếm, gia đình và chính quyền địa phương phát hiện tại khu vực đập tràn trên sông Mậu Khê, thuộc thôn Thắng Long, xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa một số vật dụng gồm: 1 xe đạp, 1 xe đạp điện, 2 điện thoại di động và 3 đôi dép...

Ngay sau khi nhận được tin báo vụ việc, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường phối hợp với công an Huyện Thiệu Hóa triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Đồng chí Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ, đồng thời đến động viên, thăm hỏi thân nhân gia đình người gặp nạn, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và các lực lượng cứu nạn, cứu hộ huy động tối đa mọi lực lượng, phương tiện tìm kiếm.

Ngay trong đêm tối, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai hàng chục cán bộ, chiến sỹ, xuồng cano, thợ lặn, camera dò tìm để nhanh chóng tìm kiếm, xác định vị trí của các nạn nhân.

Đến 11 giờ 15 phút sáng 5/4, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cùng lực lượng chức năng và quần chúng Nhân dân đã tìm kiếm và vớt được cả 5 thi thể nạn nhân tại khu vực đập tràn bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương.

Kết quả: Sau hơn 12 giờ nỗ lực tìm kiếm của các cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Thiệu Hóa, lực lượng chức năng và quần chúng nhân dân đã tìm thấy cả 5 thi thể đưa lên bờ bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương.

5. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Nam:

Lúc 12 giờ 30 phút, ngày 06/4/2022, Phòng PC07 - Công an tỉnh Quảng Nam nhận được tin báo từ người dân về việc có người đuối nước tại sông Bàn Thạch, khu vực gần cầu Nguyễn Văn Trỗi, phường An Phú, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
 

Ngay sau khi nhân được tin báo, Phòng PC07 - Công an tỉnh Quảng Nam đã xuất 01 xe cứu nạn cứu hộ (CNCH) cùng 08 CBCS đi làm nhiệm vụ. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến hiện trường, lúc này nạn nhân đang bị trôi dạt trên sông đang trong trạng thái nguy kịch, nếu không tiếp cận cứu nạn kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân.

Trước tình hình đó, Chỉ huy lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nhanh chóng triển khai đội hình cứu nạn dưới nước, sử dụng súng bắn phao, bố trí CBCS khẩn trương tiếp cận và đưa nạn nhân vào bờ an toàn; đồng thời tiến hành các biện pháp sơ cấp cứu ban đầu, phối hợp với các đơn vị liên quan đưa nạn nhân về Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam để cấp cứu kịp thời.

Thông tin nạn nhân: Nguyễn Thị Mỹ Trinh; 35 tuổi, trú tại khối phố Mỹ Trung, phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

6. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Dương:

Vào lúc 14h00 ngày 12/4/2022 Trung tâm thông tin chỉ huy Phòng PC07 Công an tỉnh nhận được tin báo có 01 người rơi xuống vực sâu tại hầm đá Tân An (độ sâu khoảng trên 150m) thuộc cụm mỏ khai thác đá Tân Đông Hiệp tại khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Phòng PC07, Đội Công tác CC&CNCH đã xuất 01 xe phương tiện, 01 xe cứu nạn cứu hộ cùng 09 CBCS có mặt tại hiện trường sau 45 phút (khoảng cách khoảng 40km), chỉ huy là đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Tùng – Phó Trưởng phòng PC07, đồng thời Công an thành phố Dĩ An xuất 01 xe CNCH cùng 06 CBCS đến hiện trường trước đó. Phối hợp với thành đội thành phố Dĩ An (hỗ trợ flycam) tổ chức khảo sát hiện trường, địa hình, địa thế tại khu vực hầm đá, xác định vị trí nạn nhân đang nằm bắt động tại vỉa đá của hầm, cách miệng hầm khoảng 100 m, cách mặt nước hầm khoảng 30m. Qua công tác xác minh ban đầu nạn nhân tên Nguyễn Thanh Hóa; sinh năm 1981; quê quán: Tân Thạnh, Thanh Bình, Đồng Tháp; thường trú tại khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Khu vực nạn nhân rơi là cụm mỏ khai thác đá lớn nhất trên địa bàn thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương với diện tích được cấp phép là 44.923,2 m2, địa hình dốc, trơn trượt, nhiều tảng đá nhấp nhô với độ cao từ 2-4m, nhiều nơi có độ trũng với độ sâu từ 2 - 3m, vách đá dựng đứng, rất hiểm trở, thời gian cứu nạn có thể kéo dài trong đêm. Đánh giá công tác triển khai lực lượng, phương tiện tiếp cận vị trí nạn nhân vô cùng khó khăn và nguy hiểm, lực lượng đã nghiên cứu và đưa ra phương án kỹ chiến thuật nghiệp vụ CNCH phù hợp, hiệu quả để cứu nạn nhân bằng cách: sử dụng 03 cuộn dây CNCH (01 cuộn 200m, 01 cuộn 100m, 01 cuộn 50m) nối lại với nhau phân làm 02 đường dây riêng biệt với độ dài mỗi đường lần lượt là 200m, 150m; kết hợp sử dụng các khóa carabiner, 01 ròng rọc điện cùng các vật dụng bổ trợ như đai an toàn, găng tay bảo hộ, nón bảo hộ, dây CNCH 04m, bộ đàm cùng 03 CBCS thuộc Phòng PC07 tiến hành thực hiện các kỹ năng nghiệp vụ di chuyển theo dây xuống vị trí tiếp cận thi thể.

Kết quả: Sau 05 giờ 15 phút triển khai phương tiện cùng sự nỗ lực, tinh thần dũng cảm của cán bộ chiến sĩ và hỗ trợ tích cực của người dân xung quanh đã đưa được thi thể nạn nhân lên thành công và bàn giao cho chính quyền địa phương xử lý.

7. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Phú Thọ:

a. Vụ việc thứ nhất:

Khoảng 8h50 phút ngày 09/4/2022 tại khu vực Bờ hồ Gò Cong (địa điểm khu vui chơi công cộng khu di tích lịch sử Đền Hùng) lực lượng tuần tra của PC07 gồm 02 đ/c Hà Quang Kiên và Bùi Ngọc Sơn đang làm nhiệm vụ tuần tra tại khu vực trên thì phát hiện 01 bé trai khoảng 4-5 tuổi đang trong tình trạng ngất xỉu, da mặt tím tái nằm bất tỉnh. Với bản lĩnh và tố chất của cán bộ Công an được học tập rèn luyện kỹ năng cứu nạn cứu hộ, 02 đ/c Kiên và Sơn đã sơ bộ giải tán đám đông, nhanh chóng đặt cháu bé nằm ngửa, đầu thấp hơn chân. Thấy cháu bé vẫn còn thở và không có thương tích, đ/c Kiên nâng hai chân cháu bé lên cao hơn tầm của tim, nới lỏng những chỗ quần áo bó sát, đặt đầu quay sang một bên để đề phòng hít chất nôn vào phổi hoặc tụt lưỡi vào cổ họng. Đ/c Kiên kiểm tra nhịp thở của cháu bé và nhanh chóng bế cháu bé phối hợp với phương tiện hiện có đưa cháu bé đến cơ sở y tế nơi gần nhất bàn giao cháu cho các bác sỹ và trở lại nhiệm vụ được phân công.

Kết quả: Sau hơn 1h đồng hồ cấp cứu, cháu bé đã tỉnh và bàn giao cho gia đình.

 b. Vụ việc thứ hai

Hồi 16h20phút ngày 18/04/2022 tại Đường Hùng Vương, Phường Nông Trang, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (gần Trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Phú Thọ) xảy ra va chạm giữa 02 xe máy BKS: 19N-6379 do chị Nguyễn Lê Thuỷ điều khiển và xe máy BKS: 19L1-00264 do chị Bùi Thị Nga điều khiển.

Đồng chí Thượng sỹ Nguyễn Đức Dũng, cán bộ đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đang thường trực tại đơn vị phát hiện vụ việc nhanh chóng tới hiện trường, nhận thấy 01 nạn nhân có biểu hiện co giật do bị chấn thương mạnh, chảy máu phần đầu, đồng chí Dũng đã tiến hành sơ cứu, đặt nạn nhân nằm nghiêng, nhanh trí đặt ngón tay ngang miệng nạn nhân, phòng nạn nhân nuốt lưỡi.

Sau khi nạn nhân qua cơn co giật Đồng chí Dũng đã gọi hỗ trợ về Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, đơn vị đã điều động 01 kíp xe cứu thương chuyển nạn nhân tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu.

   

8. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Nghệ An:

Vào hồi 16h15 phút ngày 25/4/2022, Trung tâm chỉ huy CC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo xảy ra tai nạn đuối nước tại đập Khe Giang, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn. Nạn nhân được xác định là 04 học sinh nữ, sinh năm 2008, trú tại xã Nghĩa Lộc, huyện Nam Đàn, mất tích khi đang đi tắm khu vực đập Khe Giang.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã chỉ đạo Đội CC&CNCH số 3 huy động 01 xe CC&CNCH, 01 xuồng máy cùng 12 CBCS nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với chính quyền, công an địa phương và người dân triển khai tìm kiếm. Trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn hiện đang xảy ra mưa lớn gây ngập diện rộng, các nhà máy thủy điện phải xả đập làm công tác tìm kiếm người bị nạn rất khó khăn. Với lực lượng mỏng, mực nước sâu, dòng nước chảy mạnh, CBCS tham gia tìm kiếm luôn phải đối mặt với những nguy hiểm không lường trước được như kim tiêm, mảnh sành, vùng nước xoáy,…

Kết quả: Sau gần 04 giờ nỗ lực tìm kiếm, đến khoảng 18 giờ cùng ngày, lực lượng CNCH đã tìm, vớt được 4 thi thể nạn nhân bàn giao lại cho gia đình và chính quyền địa phương.
 

 

Nguồn: Cục C07
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu