Cảnh báo tình trạng quấy rối Tổng đài 114
Thời gian qua, Tổng đài tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, nổ, tai nạn sự cố (114) thuộc Trung tâm thông tin chỉ huy114, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thanh Hóa liên tục nhận nhiều cuộc gọi quấy nhiễu, chọc phá từ các đối tượng, trong đó có không ít cuộc gọi báo cháy giả, ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, sự cố, tai nạn. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật.
Theo thống kê của Trung tâm thông tin chỉ huy 114, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thanh Hóa trung bình mỗi ngày có khoảng từ 200 - 300 cuộc gọi đến Tổng đài 114. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó là các cuộc gọi quấy nhiễu, báo cháy, sự cố, tai nạn giả, gây phiền hà và khó khăn cho cán bộ trực tổng đài trong công tác tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn.

Tổng đài 114 tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, nổ, tai nạn sự cố trên địa bàn tỉnh
Báo tin cháy, nổ, sự cố, tai nạn giả là hành vi hết sức nguy hiểm bởi các cuộc gọi đến tổng đài sẽ chiếm dụng đường dây, dẫn đến tổng đài không thể tiếp nhận được các cuộc gọi báo cháy, sự cố, tai nạn thật để có phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời. Do đó, những cá nhân có hành vi báo cháy, sự cố, tai nạn giả, gọi điện quấy rối Tổng đài 114 chính là đang trực tiếp gây cản trở đến thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn.
Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP ban hành ngày 31/12/2021 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; Gọi điện thoại đến số điện thoại khẩn cấp 111, 113, 114, 115 hoặc đường dây nóng của cơ quan, tổ chức để quấy rối, đe dọa, xúc phạm. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi không báo cháy, sự cố, tai nạn hoặc ngăn cản, gây cản trở việc thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn; báo cháy giả; báo tin sự cố, tai nạn giả.
Để công tác tiếp nhận, xử lý thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn hiệu quả, kịp thời hơn, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; chú ý tăng cường quản lý, giáo dục con em mình tuyệt đối không gọi điện quấy rối, trêu đùa, nháy máy tới tổng đài 114.
Các hành vi quấy rối Tổng đài, gọi điện cung cấp thông tin giả về cháy, nổ, tai nạn sự cố sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật./.