Sự kiện số 42: Công an tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ nhân dân
Cải cách hành chính là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là vấn đề được xã hội rất quan tâm. Nhận thức rõ vấn đề này với mục tiêu “Công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, giảm phiền hà, chống tiêu cực, phấn đấu làm nhiều việc tốt phục vụ Nhân dân”, từ năm 2006, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã tập trung chỉ đạo toàn lực lượng đẩy mạnh cải cách hành chính về an ninh, trật tự phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của nhân dân. Coi đây là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm.
Ngày 30/7/2006, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã phê duyệt Đề án 83 và sau đó là Đề án 100 về “Cải tiến, đổi mới nâng cao chất lượng công tác tác quản lý hành chính về trật tự xã hội phục vụ nhu cầu chính đáng của Nhân dân”. Theo đó, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan công an thì công dân chỉ đến phòng tiếp dân của một đơn vị chức năng để giải quyết và nhận kết quả. Các loại giấy tờ, thủ tục phải có xác nhận của cơ quan công an do các lực lượng nghiệp vụ thực hiện, công dân không phải đến nhiều nơi, không phải đi lại nhiều lần như trước đây… Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành rà soát, loại bỏ 17 loại giấy tờ do các đơn vị tự ý đặt ra, đồng thời đề xuất, kiến nghị Bộ Công an loại bỏ nhiều loại giấy tờ không cần thiết và tiến hành phân cấp, cải tiến thủ tục liên quan đến các lĩnh vực về đăng ký hộ khẩu; cấp hộ chiếu phổ thông; đăng ký, cấp biển số xe mô tô; cấp lại đăng ký, biển số bị mất… đã rút ngắn được thời gian giải quyết cho công dân trên nhiều lĩnh vực. Đề án đã tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý hành chính, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân đánh giá cao. Nhiều nội dung công tác trong Đề án đã được Bộ Công an đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng ra toàn quốc.
Một trong những kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính đó là, Công an tỉnh Thanh Hóa đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ nhân dân. Trong đó, Công an tỉnh đã cải tiến, đổi mới công tác cấp biển số ô tô, xe máy, bằng phần mềm “Ấn số tự động” trên máy vi tính, tạo công bằng, khách quan, vừa xóa bỏ hẳn cơ chế “xin - cho” biển số đẹp, vừa giảm bớt thủ tục, giấy tờ và rút ngắn thời gian cho Nhân dân, được dư luận trong và ngoài ngành hết sức hoan nghênh. Từ kết quả đó, Công an tình đã xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả vào nhiều lĩnh vực công tác khác như: Cấp hộ chiếu, đăng ký lưu trú qua mạng internet; Quản lý tàng thư căn cước; Xây dựng Trung tâm dữ liệu tội phạm phục vụ cho các hoạt động của cơ quan Cảnh sát điều tra từ cấp tỉnh đến cấp huyện…
Đặc biệt, Công an tỉnh đã triển khai xây dựng Trung tâm thông tin chỉ huy, xây dựng Văn phòng điện tử, mở trang thông tin điện tử (Website), Hộp thư thoại 801.888 để hướng dẫn và trả lời công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên 9 lĩnh vực: đăng ký hộ khẩu; cấp chứng minh nhân dân; giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; thủ tục khắc dấu; đăng ký ô tô, xe máy; cấp giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy và thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy; cấp giấy phép vận chuyển vật liệu nổ; hộ chiếu phổ thông; giấy xác nhận không có tiền án và xác minh lý lịch tư pháp, góp phần tạo công bằng, rút ngắn thời gian, giảm thủ tục, giảm đi lại và tiết kiệm chi phí cho Nhân dân.
Trong quá trình cải cách hành chính phục vụ Nhân dân, Công an tỉnh đã tiến hành rà soát, kiểm tra, phát hiện và mạnh dạn loại bỏ, hoặc kiến nghị Bộ Công an sửa đổi, bãi bỏ một số thủ tục, biểu mẫu không còn phù hợp. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 67 về “Tăng cường củng cố và hoàn thiện hệ thống sổ hộ khẩu gốc”, Công an tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát quản lý hành chính trực tiếp xuống các địa bàn cơ sở phối hợp với lực lượng Công an xã, thị trấn, trưởng các thôn, bản, khu phố tiến hành rà soát, kiểm tra, đối chiếu các loại hồ sơ, tài liệu về hộ tịch, hộ khẩu của từng người dân. Đầu tư kinh phí trên 400 triệu đồng để in mới và viết lại toàn bộ hệ thống sổ hộ khẩu gốc; lập mới gần 11 nghìn sổ hộ khẩu gốc thay thế cho sổ cũ sai lệch và rách nát. Qua đó, đã phát hiện, hiệu chỉnh, bổ sung trên 300 nghìn trường hợp sai lệch ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh, nguyên quán, tên đệm... đã giải quyết cơ bản những sai sót, vướng mắc, tồn đọng trong nhiều năm, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền, nghĩa vụ có liên quan đến hộ tịch, hộ khẩu, góp phần đưa công tác đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn toàn tỉnh đi vào nền nếp.
Từ Công an tỉnh đến các đơn vị công an cơ sở đã đầu tư xây dựng chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp nhà tiếp dân đảm bảo khang trang, sạch đẹp, có niêm yết công khai nội quy, quy trình, lệ phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính để nhân dân hiểu và thực hiện, giám sát. Nhiều đơn vị công an trong tỉnh đã đầu tư, nâng cấp và lắp đặt máy vi tính kết nối mạng Internet, có bàn ghế, nước uống phục vụ Nhân dân tại phòng tiếp dân, có hòm thư để Nhân dân phản ánh, góp ý cho lực lượng Công an. Đồng thời kiện toàn bố trí lại đội ngũ cán bộ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính. Thiết lập đường dây nóng số điện thoại 0373.725.725 để tiếp nhận thông tin phản ánh của Nhân dân về những sách nhiễu, phiền hà tiêu cực của cán bộ, chiến sĩ.
Nhờ đó, công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, là bước đột phá mang tính sáng tạo, được Thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Công an đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong lực lượng Công an cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác và phục vụ các yêu cầu chính đáng của Nhân dân, được cấp ủy - chính quyền và nhân dân trong tỉnh đồng tình, ủng hộ; được nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đến nghiên cứu, học tập và ứng dụng.
Nguồn Tạp chí “Công an Thanh Hóa đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”