Hơn 37 nghìn phương tiện giao thông quá hạn thu giữ đã hư hỏng

Chiều 12.12, Ủy ban Pháp luật Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo thủ tục hành chính.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an.

 

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết từ năm 2013 đến tháng 9.2019, công an các đơn vị, địa phương đã tạm giữ gần 4,3 triệu phương tiện giao thông đường bộ. Trong đó có 248.938 ô tô, gần 3,96 triệu mô tô và 89.755 phương tiện khác.

Tính đến tháng 9.2019, tại công an các đơn vị địa phương còn tồn đọng gần 137.000 phương tiện giao thông đường bộ vị phạm hành chính quá thời hạn bị tạm giữ chưa xử lý được gồm 722 ô tô, 134.073 mô tô và 2.144 phương tiện khác.

Theo ông Ngọc, công tác tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông hiện nay của các cơ quan công an còn nhiều khó khăn.

Toàn cảnh phiên họp.

 

Các nguyên nhân được phân tích cụ thể như quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính quy định thời hiệu thi hành quyết định xử phạt là 1 năm.

Vì vậy, khi người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt, bỏ phương tiện thì phải chờ hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt mới thực hiện thủ tục xử lý phương tiện.

Thủ tục tịch thu, bán đấu giá phương tiện cũng mất rất nhiều thời gian, nhiều khâu: xác minh chủ sở hữu phương tiện, giám định, thông báo niêm yết, tra cứu hồ sơ để xác định phương tiện đó có nằm trong cơ sở vật chứng hay không, định giá, ra quyết định tịch thu, lập phương án xử lý tài sản đối với từng phương tiện.

Pháp luật cũng chưa quy định cụ thể, rõ ràng về việc xử lý đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã quá hạn tạm giữ nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng hoặc không xác định được người vi phạm.

"Tạm giữ quá lâu dẫn đến tình trạng nhiều phương tiện bị hỏng hóc, cũ nát, không sử dụng được. Trong tổng số gần 137.000 phương tiện tồn đọng, có gần 100.000 phương tiện còn sử dụng được, hơn 37.000 phương tiện đã hư hỏng", ông cho biết.

Từ đó, Bộ Công an kiến nghị mở rộng phạm vi áp dụng hình thức đặt tiền bảo lãnh để được giữ phương tiện vi phạm dưới sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, ông Ngọc đề nghị sửa đổi luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng, đối với phương tiện quá thời hạn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 ngày. Nếu người vi phạm không chấp hành quyết định xử phạt thì cơ quan có thẩm quyền thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, nếu quá thời hạn 30 ngày mà chủ phương tiện không đến nhận, không có lý do chính đáng, thì cơ quan có thẩm quyền ra quyết định tịch thu, bán đấu giá phương tiện vi phạm hành chính.

Ông Ngọc đề nghị nghiên cứu quy định cho phép các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện theo quy định pháp luật được đầu tư các địa điểm tạm giữ phương tiện, có thu phí theo quy định của Bộ Tài chính, để huy động nguồn lực xã hội và giảm tải áp lực về kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho nhà nước.

Tác giả: Anh Phương
Nguồn: https://laodong.vn/phap-luat/hon-37-nghin-phuong-tien-giao-thong-qua-han-thu-giu-da-hu-hong-772030.ldo
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu