Nguy hiểm hơn, việc sử dụng áo chống nắng khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe điện... có nguy cơ vạt áo bị cuốn vào bánh xe, dễ dẫn đến tai nạn. Chưa hết, để tránh nắng, nhiều người điều khiển xe máy, xe điện thường chạy với tốc độ cao. Cùng với đó là các hành vi dừng xe dưới bóng râm để chờ đèn đỏ sai vạch, lấn làn, thậm chí nhiều người vượt đèn đỏ để tránh nắng. Một người dân thành phố Thanh Hóa chia sẻ rằng: "N ắng nóng này đi lại khó khăn, cũng phải che chắn đảm bảo sức khỏe, tuy nhiên mọi người nên lựa chọn biện pháp phù hợp, nhiều người còn vi phạm phóng nhanh gây tai nạn ".
Thời tiết nắng nóng, ánh mặt trời chói chang cùng hơi nóng bốc lên từ mặt đường ảnh hưởng đến thị giác của người tham gia giao thông. Để đối phó với nắng nóng, người tham gia giao thông thường sử dụng các vật dụng chống nắng như khẩu trang, áo chống nắng, mũ trùm, bao tất, kính râm. Tuy hạn chế được tác động của nắng nóng đối với cơ thể, nhưng những vật dụng này lại làm giảm tầm nhìn, gây vướng víu làm giảm khả năng xử lý linh hoạt khi gặp tình huống bất ngờ xảy ra trên đường.
Nguy hiểm hơn, việc sử dụng áo chống nắng khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe điện... có nguy cơ vạt áo bị cuốn vào bánh xe, dễ dẫn đến tai nạn. Chưa hết, để tránh nắng, nhiều người điều khiển xe máy, xe điện thường chạy với tốc độ cao. Cùng với đó là các hành vi dừng xe dưới bóng râm để chờ đèn đỏ sai vạch, lấn làn, thậm chí nhiều người vượt đèn đỏ để tránh nắng. Một người dân thành phố Thanh Hóa chia sẻ rằng: "N ắng nóng này đi lại khó khăn, cũng phải che chắn đảm bảo sức khỏe, tuy nhiên mọi người nên lựa chọn biện pháp phù hợp, nhiều người còn vi phạm phóng nhanh gây tai nạn ".
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, trong quý I năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 74 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 64 người. Tuy nhiên, trong quý II, số vụ tai nạn giao thông đã tăng lên 186 vụ, làm chết 71 người, bị thương 199 người. So sánh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương của quý II đều tăng gấp đôi so với 3 tháng trước đó, chưa kể trong 3 tháng của quý I, là dịp Tết Dương và âm lịch, cũng như mùa có nhiều lễ hội, thông thường tình hình tai nạn giao thông sẽ có xu hướng tăng cao so với thông thường. Từ số liệu trên cho thấy, trong quý II, thời tiết nắng nóng là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông gia tăng.
Đại úy Nguyễn Văn Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an thành phố Thanh Hóa
Đại úy Nguyễn Văn Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự, Công an thành phố Thanh Hóa cho biết: "Người dân lưu ý khi tham giao thông, trang phục phải gọn gàng, chấp hành đúng quy định và hiệu lệnh, công an sẽ tổ chức xử lý nếu vi phạm".
Theo dự báo, trong thời gian tới, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài, nền nhiệt trung bình cao và có nhiều đợt nắng nóng gay gắt. Vì vậy, khi tham gia giao thông dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, người dân cần chú ý giữ gìn sức khỏe, kiểm tra kỹ phương tiện và các vật dụng cần thiết trước khi khởi hành, đồng thời luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và tham khảo hướng dẫn những người có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường.