A- A A+ |

Công an Thanh Hóa quyết tâm "gỡ vướng" trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Thực hiện Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4/2025, Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ về việc thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; Nghị quyết số 1686/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Thanh Hóa năm 2025, từ ngày 01/7/2025, 166 xã, phường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chính thức đi vào vận hành.

Với vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong việc hỗ trợ người dân giải quyết thuận lợi các thủ tục hành chính khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp và xây dựng chính quyền số của lực lượng Công an, ngay sau khi vận hành bộ máy mới, Công an 166 phường, xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đồng loạt ra quân hướng dẫn thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp.

Còn nhiều khó khăn

Ngày 01/7/2025, ngày đầu tiên triển khai chính quyền địa phương hai cấp, công tác chuẩn bị cho vận hành bộ máy cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức khác trong hệ thống chính trị tại xã Định Hòa, tỉnh Thanh Hóa cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu của Nhân dân.

Ngay trong ngày 01/7, nhiều người dân đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Định Hòa
để giải quyết thủ tục hành chính

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Định Hòa, mặc dù mới được sáp nhập từ 4 xã: Định Bình, Định Công, Định Hòa, Định Thành (huyện Yên Định trước đây) và một phần thuộc xã Thiệu Long (huyện Thiệu Hóa trước đây) nhưng tất cả các điều kiện từ cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và bố trí cán bộ ở từng khâu, từng bộ phận đã được triển khai bài bản, khoa học. Xã đã lắp đặt hệ thống biển bảng, các loại thủ tục hành chính trên từng lĩnh vực, đồng thời niêm yết công khai quy chế làm việc, mức phí và lệ phí, những thủ tục hành chính được miễn theo Nghị quyết số 12 ngày 24/6/2025 của HĐND tỉnh Thanh Hóa để Nhân dân biết, thực hiện và giám sát. Cán bộ đã được đào tạo, tập huấn trước khi bước vào phục vụ nhiệm vụ yêu cầu công tác, 100% cán bộ, công chức đã được cấp tài khoản điện tử, phân công nhiệm vụ rõ ràng, nên khi công dân đến làm thủ tục hành chính đều được phục vụ tận tình, chu đáo.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành bộ máy mới vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần phải có thời gian để hoàn thiện, làm tốt hơn. Ông Hà Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Định Hoà cho biết: Để phục vụ Nhân dân được thuận tiện, hiện nay xã vẫn đang phải bố trí Trung tâm phục vụ hành chính công tại 2 nơi ở trụ sở chính của xã và ở xã Định Thành trước đây, vì vậy cán bộ, viên chức cũng phải phân tán mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, do địa bàn rộng (37,71 km2), dân số đông (28.413 người) nên việc đi lại của Nhân dân có nhiều khó khăn; nhiều người già, người yếu thế không đến được các điểm dịch vụ công của xã để làm thủ tục hành chính; các phòng, ban của chính quyền cấp xã mới đi vào hoạt động nên việc thay đổi về nhân sự, tổ chức bộ máy cũng cần có thời gian để tổ chức, công dân trên địa bàn làm quen, nắm rõ; nhiều nội dung, thủ tục được vận hành trên môi trường số hóa, trong khi trình độ của người dân không đồng đều nên cũng gây rất nhiều khó khăn cho cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc làm việc, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân...

Vì lẽ đó, việc “gỡ vướng” để chính quyền cơ sở vận hành ngay từ giờ đầu, ngày đầu theo mô hình mới, không để xảy ra gián đoạn và người dân được tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính một cách hiệu quả là hết sức quan trọng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân trên địa bàn nắm rõ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những thay đổi của địa phương để người dân biết, thực hiện - ông Thắng nhấn mạnh.

Đồng hành vì sự hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền

Tại buổi lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về tổ chức, cán bộ diễn ra ngày 29/6/2025, đồng chí Thiếu tướng Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu: Toàn lực lượng Công an Thanh Hóa, đặc biệt là Công an cấp xã phải "hành động quyết liệt, tổ chức chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra gián đoạn trong mọi tình huống". Trong đó, lực lượng Công an cấp xã khẩn trương ổn định tổ chức và bắt tay ngay vào công việc, bảo đảm không bỏ sót nhiệm vụ; phải chú trọng triển khai biện pháp nghiệp vụ, quản lý nhân khẩu, quản lý địa bàn, đối tượng để chủ động phòng ngừa, kiềm chế, kéo giảm tội phạm trên địa bàn... không để xảy ra các vụ việc phức tạp, đột xuất, bất ngờ, hình thành “điểm nóng” về ANTT. Tập trung thực hiện, tiếp nhận, giải quyết hiệu quả các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; thường xuyên cập nhật thông tin, dữ liệu phục vụ yêu cầu công tác, cũng như phục vụ nhu cầu chính đáng của Nhân dân.

Lãnh đạo Công an tỉnh đến kiểm tra thực tế công tác giải quyết thủ tục tại bộ phận tiếp nhận,
giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Công an cấp xã phải thống nhất tư tưởng, hành động, từng cán bộ, chiến sĩ phải xác định "chính quy từ trong tư duy”, đó là lực lượng Công an phải chủ động tham mưu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là nền tảng cho hoạt động hiệu lực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền và đặc biệt phải thật sự gần dân, sát dân, giữ tư thế, lễ tiết, tác phong trong công tác, chiến đấu và khi giải quyết công việc với Nhân dân. Đây vừa là trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm chính trị, vừa là mệnh lệnh công tác và cũng là uy tín, danh dự của lực lượng Công an nhân dân.

Cụ thể hóa chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, ngay trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương hai cấp (01/7/2025), đồng loạt 166 Công an xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức lễ ra quân hướng dẫn thủ tục hành chính, nhằm giảm áp lực, hạn chế tắc nghẽn tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho Nhân dân. Các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh đã thành lập các đoàn công tác trực tiếp xuống tận các xã, phường, các điểm hỗ trợ cộng đồng vừa động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ, vừa kiểm tra, đôn đốc, lắng nghe ý kiến phản hồi của cán bộ và Nhân dân về những vấn đề phát sinh trong giải quyết thủ tục hành chính.

Việc tổ chức Lễ ra quân hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện cam kết mạnh mẽ của chính quyền, nhất là lực lượng Công an trong việc đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong thực tiễn triển khai các thủ tục hành chính tại cơ sở; đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, giúp giảm áp lực trong việc sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua VNeID để hạn chế tắc nghẽn tại các Trung tâm phục vụ hành chính công.

Lực lượng Công an luôn đồng hành, hỗ trợ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân"

Ngoài việc bố trí cán bộ thường trực tại Trung tâm phục vụ hành chính công của xã, phường để tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp, Công an các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương huy động thành viên các Tổ Công nghệ số cộng đồng, Tổ hỗ trợ người yếu thế, Tổ ứng cứu sự cố và hỗ trợ kỹ thuật, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cùng cấp trực tiếp xuống địa bàn để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính.

Tại xã Na Mèo - một xã miền núi biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa có 28,73km đường biên giáp với tỉnh Hủa Phăn (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào), mặc dù trong ngày đầu tiên vận hành mô hình mới (01/7) thời tiết không thuận lợi, trời mưa to nhưng với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã cùng các lực lượng chức năng trực tiếp xuống địa bàn cơ sở để vừa lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, vừa hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết.

Công an xã biên giới Na Mèo trực tiếp đến từng nhà dân để hướng dẫn, hỗ trợ người dân

Thiếu tá Phạm Văn Hợp, Trưởng Công an xã Na Mèo cho biết: Vì trời mưa to nên người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công của xã trong ngày đầu cũng ít. Trong buổi sáng, chúng tôi đã phối hợp với các phòng, ban của xã giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả ngay trong ngày cho 17 trường hợp, đồng thời đến tận nhà hướng dẫn cho hơn 100 trường hợp khác về các thủ tục hành chính. Trong đó, chủ yếu là các loại thủ tục về đăng ký khai sinh, khai tử, chứng thực, kết hôn, thủ tục vay vốn, đăng ký thường trú, tạm trú, xác nhận cư trú...

Với sự tận tình, trách nhiệm, chỉ trong ngày đầu ra quân, lực lượng Công an  đã hướng dẫn 4.122 lượt người dân cách bảo vệ thông tin cá nhân, nhận diện lừa đảo trực tuyến và sử dụng an toàn ứng dụng VneID. Đây là một trong những nội dung rất quan trọng trong những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp sẽ có nhiều đối tượng lợi dụng việc điều chỉnh địa giới hành chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho cá nhân và tổ chức; hỗ trợ 2.933 trường hợp công dân tích hợp thêm các giấy tờ như: giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế,  thông tin tiêm chủng vào ứng dụng VneID; hướng dẫn 3.427 trường hợp công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cách sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua VNeID; tuyên truyền 6.437 lượt về lợi ích của VneID như: tiện ích của tài khoản định danh điện tử trong thực hiện các thủ tục thanh toán, dịch vụ công trực tuyến và tố giác tội phạm; hỗ trợ 758 trường hợp về các thủ tục hành chính khác...

Phát huy những kết quả đạt được, với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân", các phòng nghiệp vụ mà chủ công nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các xã, phường sẽ tiếp tục bố trí các tổ công tác xuống địa bàn và trung tâm phục vụ hành chính công để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính; thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh để lắng nghe ý kiến, thắc mắc của người dân và doanh nghiệp; hướng dẫn quy trình và hỗ trợ người dân thực hiện các quy trình như cấp căn cước, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, hoặc sử dụng dịch vụ công; chỉnh sửa, cập nhật thông tin dân cư bị sai lệch hoặc chưa chính xác trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Với sự vào cuộc quyết tâm, quyết liệt, sự đồng hành của lực lượng Công an, đó thực sự là cầu nối giữa chính quyền và Nhân dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính, nhận phản ánh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho công dân./.


Tác giả: Đình Hợp
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu