Công an xã Hợp Tiến: "Gần dân nhất" bằng hành động cụ thể
Hưởng ứng phong trào thi đua "Ba nhất: Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất" do Bộ Công an phát động, Công an xã Hợp Tiến (Thanh Hóa) đã không ngừng đổi mới phương thức làm việc. Trong đó, tiêu chí "Gần dân nhất" đã được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực: triển khai các điểm tiếp dân lưu động tại các thôn, giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an xã Hợp Tiến đều xác định rõ: để "Gần dân nhất" phải bắt đầu từ việc bám cơ sở sâu sát và phục vụ Nhân dân nhanh nhất. Tinh thần ấy đã tạo nên hình ảnh người chiến sĩ Công an tận tụy, luôn có mặt kịp thời tại từng ngõ xóm. Tuy nhiên, từ thực tế, chỉ huy Công an xã nhận thấy người dân các thôn trên địa bàn khi cần giải quyết thủ tục hành chính phải di chuyển đến trụ sở Công an xã rất mất thời gian, quãng đường đi lại xa, thậm chí phải chờ đợi lâu.
.jpeg)
Công an xã sử dụng xe ô tô chuyên dụng đưa đón người cao tuổi đến trụ sở để thu nhận Căn cước và đăng ký định danh điện tử
Để giải quyết triệt để khó khăn này, chỉ huy Công an xã Hợp Tiến đã quyết định thay đổi phương thức làm việc. Thay vì chỉ tổ chức tiếp dân tại trụ sở chính, Công an xã đã triển khai thành lập các điểm tiếp dân tại các thôn trên địa bàn, được bố trí linh hoạt theo từng cụm dân cư, hoạt động song song với việc tổ chức tiếp dân tại trụ sở chính. Hằng tuần, Công an xã phân công ít nhất từ 2 đến 3 cán bộ Cảnh sát khu vực, trực tiếp xuống từng thôn, thông báo rộng rãi, cụ thể lịch, thời gian tiếp công dân cố định, họ tên cán bộ và số điện thoại liên hệ tại các điểm để Nhân dân biết, liên hệ, để được hướng dẫn, giải đáp, hỗ trợ và phục vụ các thủ tục hành chính, thu nhận, kích hoạt định danh điện tử, tư vấn pháp luật và các vấn đề liên quan đến ANTT…
Đặc biệt, tại một số “điểm tiếp dân”, chỉ huy Công an xã còn bố trí nơi ăn nghỉ để cán bộ, chiến sĩ thường trực tại chỗ, bảo đảm tiếp nhận, giải quyết nhanh nhất mọi thông tin, tình hình người dân phản ánh. Sáng kiến đưa Công an về gần dân đã giúp giảm thiểu đáng kể quãng đường, thời gian đi lại cho người dân, và trên hết là hỗ trợ, hướng dẫn công dân giải quyết các thủ tục hành chính và giải đáp các băn khoăn, lo lắng của người dân một cách kịp thời, nhanh chóng.

Cán bộ Công an xã hướng dẫn, giải quyết TTHC tại "điểm tiếp dân"
Với tinh thần trách nhiệm, đồng hành cùng Nhân dân, chỉ sau hơn 01 tháng triển khai thực hiện, các “điểm tiếp dân” của Công an xã Hợp Tiến đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cho hơn 1.294 lượt công dân, trong đó: Đăng ký thường trú, tạm trú 25 lượt; thu nhận tài khoản định danh điện tử lưu động cho 286 trường hợp, kích hoạt định danh điện tử 569 trường hợp; hướng dẫn sử dụng, tích hợp giấy tờ lên VNeID 397 trường hợp;hỗ trợ, giúp đỡ 16 trường hợp tránh được việc bị lừa đảo qua mạng xã hội; vận động giao nộp, thu hồi 05 vũ khí thô sơ và 0,3kg pháo, 02 lưới đánh bắt chim trời.
Anh Hà Đình Ngọc, 46 tuổi trú tại thôn Bình Địnhchia sẻ: Kể từ khi sáp nhập các xã, quãng đường từ nhà đến trụ sở Công an xã xa hơn nên cũng bất tiện khi cần giải quyết thủ tục hành chính. Nhưng từ khi Công an xã tổ chức các điểm tiếp dân tại các thôn, bản thân tôi và nhiều người dân rất phấn khởi vì từ nay đã có cán bộ Công an xã trực tiếp đến tại thôn để hướng dẫn, giải quyết nhanh chóng; đồng thời khi có tình hình, vụ việc gì cũng có thể can thiệp, hỗ trợ ngay không để phát sinh phức tạp.

Trực tiếp đến tại nhà để thu nhận Căn cước và định danh điện tử cho các trường hợp có hoàn cảnh "đặc biệt"


