Đấu tranh với luận điệu xuyên tạc công tác cải cách hành chính của lực lượng Công an nhân dân
Thời gian qua, lực lượng Công an toàn quốc đã tập trung triển khai mạnh mẽ công tác cải cách hành chính với rất nhiều đột phá, đổi mới, tạo thuận tiện cho người dân. Thế nhưng, lợi dụng những vấn đề này các thế lực thù địch đã ra sức xuyên tạc, bịa đặt, rêu rao các luận điệu sai lệch nhằm chống phá, kích động dư luận xã hội; gây hoang mang trong dư luận; gây khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an cũng như công tác cải cách hành chính.
Sự chống phá thể hiện rõ nhất là khi lực lượng Công an bắt đầu triển khai các dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân; cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp; các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an...Bám vào những hoạt động này, các đối tượng liên tục đưa ra luận điệu xuyên tạc như: “mang người dân ra để làm phép thử”, cải cách theo kiểu “đi lùi”, “vi phạm nhân quyền khi gắn chip vào căn cước công dân”....Hiện nay, khi lực lượng Công an chuẩn bị thực hiện cấp, đổi thẻ Căn cước công dân thành thẻ Căn cước theo quy định của Luật Căn cước các đối tượng lại tiếp tục đăng tải những thông tin tiêu cực, thiếu khách quan, chống phá việc triển khai cấp mẫu căn cước mới và thu thập sinh trắc học của người dân. Những hoạt động chống phá này nhằm dẫn dắt dư luận theo ý đồ của chúng cũng như cản trở việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an.

Công an huyện Quan Hóa đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân về những điểm mới của Luật Căn cước công dân
Thực tế, sau một thời gian huy động lực lượng, phương tiện, tập trung cao độ thực hiện các dự án trên, đến nay, những tiện ích mang lại cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thể hiện khá rõ, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Với mục tiêu: “Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách hành chính”, những năm qua, lực lượng Công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính trên các lĩnh vực công tác. Hiện tại, Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224 dịch vụ công, đạt tỷ lệ 100% trên cổng dịch vụ công, qua đó cung cấp nhiều tiện ích cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp; tăng tính công khai minh bạch, phòng ngừa tiêu cực của cán bộ chiến sĩ công an khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng xã hội số, công dân số.
Tại tỉnh Thanh Hoá, với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp trong thực hiện chuyển đổi số, Công an Thanh Hoá đã thực hiệu có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính cũng như nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về các lĩnh vực đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Đến nay, Công an tỉnh đã hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chíp cho 100% đối tượng đủ điều kiện và cấp được hơn 1,7 triệu tài khoản định danh điện tử, vượt chỉ tiêu bộ Công an giao. Đây chính là những “công cụ” giúp người dân thuận tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính cũng như chuyển đổi số.
Thượng tá Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết: Công an Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác cải cách hành chính phục vụ người dân. Trong đó việc công khai minh bạch các hồ sơ thủ tục hành chính cũng như cung cấp các thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến cho người dân đã đem lại kết quả bước đầu rất khả quan. Nhiều thủ tục hành chính do lực lượng Công an cung cấp cho người dân đạt tỉ lệ rất cao như đăng ký thường trú, đăng ký thủ tục về con dấu, xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông….với tỉ lệ giải quyết đạt 100%.
.jpg)
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ cấp hộ chiếu qua dịch vụ công Quốc gia