Sức lan tỏa từ việc học tập và làm theo lời Bác trong thực hiện Đề án 06
Ngày đăng: 16/03/2023 - 08:08
Hướng về cơ sở, “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhệm với dân” hết lòng phục vụ Nhân dân một cách vô điều kiện, đó là phương châm hành động của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính Công an Thanh Hóa trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND…
Là lực lượng nòng cốt, thường xuyên tiếp xúc giải quyết công việc với các tổ chức doanh nghiệp và Nhân dân, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh luôn xác định “Lấy người dân làm trung tâm” và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc. Trong đó, với những biện pháp, cách làm cụ thể, thiết thực, như: Đẩy mạnh thực hiện công tác đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết hành chính phục vụ Nhân dân; “làm hết việc không làm hết giờ”, tổ chức mô hình dịch vụ công trực tuyến và điểm đăng ký tài khoản định danh điện tử VneID ở Công an cấp huyện, cấp xã; phối hợp nhà mạnh hỗ trợ người dân chuyển đổi sim chính chủ v.v…xây dựng văn hoá ứng xử vì Nhân dân phục vụ, thường xuyên gần gũi, gắn bó và hết lòng phục vụ Nhân dân…Từ đó góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp, những việc làm vì dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư tưởng cũng như ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm trong lễ tiết tác phong, thái độ phục vụ người dân của CBCS…
Một trong những “dấu ấn” và kết quả đậm nét nhất về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của lực lượng Cảnh sát QLHC đó chính là ngay sau khi hoàn thành 2 dự án đặt nền móng cho chuyển đổi số là Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD), cùng với công an cả nước, lực lượng Cảnh sát QLHC Công an Thanh Hóa đã và đang tiếp tục phát huy vai trò chủ công, gương mẫu đi đầu, huy động tối đa lực lượng, phương tiện trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Với quyết tâm nỗ lực, “thần tốc” tất cả vì Nhân dân phục vụ, bên cạnh công tác tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện hành lang pháp lý thực hiện, hướng dẫn và tổ chức tập huấn đối với cán bộ giải quyết thủ tục hành chính; triển khai các nhiệm vụ bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm nghiệp vụ, an ninh, an toàn hệ thống; kết nối đường truyền, bảo mật an toàn thông tin tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử...lực lượng Công an Thanh Hóa đã khẩn trương phối hợp rà soát hoàn thiện dữ liệu dân cư bảo đảm nguồn dữ liệu “đúng - đủ - sạch - sống”. Đến nay, toàn tỉnh đã thu thập, cập nhật trên 4 triệu dữ liệu nhân khẩu thường trú và tạm trú; cấp thông báo số định danh cá nhân cho 100% công dân chưa được cấp CCCD. Đồng thời điều chỉnh thông tin công dân cho gần 12 nghìn trường hợp. Hiện nay, toàn tỉnh đã trả trên 3 triệu thẻ CCCD; thu nhận hơn 1 triệu hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 cho công dân…
Với quyết tâm bám sát mục tiêu tổng quát của Đề án là ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số, đến nay lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tái cấu trúc quy trình và hoàn thành cung cấp 11/11 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 do Bộ Công an chủ trì. Sau hơn một năm “dồn tâm lực”, hết sức “thần tốc” thực hiện Đề án 06, người dân và doanh nghiệp bước đầu đã được thụ hưởng những thành quả nhất định: Cơ sở dữ liệu về dân cư đã được ứng dụng vào thực hiện những nhiệm vụ trong các lĩnh vực khác nhau, nhất là trong nhiều dịch vụ công thiết yếu, giúp quản lý thống nhất, tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm và đạt hiệu quả nhiều mặt.Trong đó, một số dịch vụ công đã triển khai đạt được những tiện ích cho người dân, doanh nghiệp, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ như: Đăng ký thường trú, tạm trú (đều đạt tỷ lệ trên 82%); Cấp hộ chiếu phổ thông online (đạt trên 68%); đăng ký, cấp biển số xe môtô, xe gắn máy (đạt 53%); thu tiền nộp phạt xử lý VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội, đạt tỷ lệ 53%) v.v… Những dịch vụ công này đã góp phần giảm từ 50-70% thời gian giải quyết công việc hành chính với công dân.
Hiện nay, việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo lộ trình Đề án 06 đang được các cấp, các ngành triển khai thực hiện như: điện lực với hơn 1.700 hồ sơ dịch vụ công của cả tổ chức và công dân; Sở Tư pháp với trên 43 nghìn hồ sơ; 100% thí sinh đang học lớp 12 được cấp phát CCCD hoặc mã định danh cá nhân để tạo lập tài khoản đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GDDT; BHXH với trên 1 triệu người tham gia đã được rà soát thông tin thân nhân, góp phần gia tăng tỷ lệ hồ sơ tham gia được xác thực thông tin thân nhân với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thuộc nhóm dẫn đầu trên toàn quốc v.v…
Đằng sau những thành quả ấy là những hi sinh, đóng góp thầm lặng của hàng nghìn CBCS lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh để tạo nên sự chuyển đổi mạnh mẽ trên nền tảng số, góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đó cũng là thành quả quan trọng của việc thấm nhuần và học tập, thực hiện nghiêm túc Sáu điều Bác Hồ dạy CAND mà lực lực lượng Công an Thanh Hóa nói chung, cảnh sát QLHC về TTXH nói riêng đã đạt được. Đây cũng chính là động lực để CBCS tiếp tục nỗ lực phấn đâu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.