Người dân có thể làm hộ chiếu phổ thông ngay tại nhà thông qua việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Quyết định của Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết nhiều thủ tục hành chính, phục vụ Nhân dân...

Sau Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh  tiếp nhận 500 đến 600 hồ sơ 
đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành

Theo quy luật hằng năm, dịp sau Tết Nguyên đán nhu cầu làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành của công dân lại tăng đột biến. Mặc dù đã được tuyên truyền và hướng dẫn làm thủ tục hộ chiếu online qua Cổng dịch vụ công Quốc gia nhưng nhiều người dân vẫn đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm các thủ tục. Những ngày làm việc đầu tiên của năm mới, quầy tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tại Trung tâm hành chính công của Công an tỉnh Thanh Hóa trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 500 đến 600 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành.

Để đáp ứng tốt yêu cầu cấp hộ chiếu cho công dân, cán bộ chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ, nỗ lực làm thêm ngoài giờ, đón tiếp và giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu nhanh chóng, thuận lợi, thái độ niềm nở, tận tình chu đáo. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã không nghỉ bù trực Tết mà huy động 100% quân số làm thêm ngoài giờ và cả ngày thứ 7 để kịp tiến độ giải quyết thủ tục hồ sơ cho công dân.

Nếu như trước đây, vào dịp đầu năm sẽ có rất đông công dân tập trung, xếp hàng dài chờ đợi để làm thủ tục cấp hộ chiếu thì năm nay, sau khi áp dụng thành công việc cấp hộ chiếu online qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, thì tình trạng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy… để làm các thủ tục cấp hộ chiếu đã không còn nữa. Người dân có thể tự thao tác nộp hồ sơ bằng các phương tiện kết nối internet như: máy tính, smartphone... chủ động thực hiện giao dịch vào bất kỳ thời gian nào, tại bất kỳ nơi đâu mà không cần phải đến trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. 

 

Mặc dù đã tuyên truyền và triển khai việc cấp hộ chiếu online nhưng số lượng người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu 
tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh  vẫn rất đông

Việc cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử thông qua Cổng dịch vụ công Chính phủ hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, thanh toán trực tuyến và nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh... bước đầu mang lại nhiều kết quả tích cực, đó là đã giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí đi lại cho Nhân dân; thủ tục cấp công khai, minh bạch, người dân có thể theo dõi từng bước hồ sơ của mình được xử lý như thế nào. Tuy nhiên, để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử trên Cổng thông tin dịch vụ của Bộ Công an, điều kiện bắt buộc là người dân phải có Căn cước công dân gắn chíp điện tử và điện thoại sim chính chủ.

Mặt khác, do nhận thức và thói quen của một bộ phận người dân nên số lượng công dân đến làm thủ tục hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông tại Trung tâm hành chính công của Công an Thanh Hóa trong những ngày đầu năm vẫn rất đông. Để kịp thời giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã huy động 100% CBCS trong đơn vị vừa tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện các bước quy trình đăng ký, đăng nhập và thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh trên Cổng dịch vụ công, vừa bố trí thêm bàn tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.

 

CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục cấp hộ chiếu oline

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị chức năng nâng cấp đường truyền Internet, lắp đặt đầy đủ trang thiết bị, bố trí  cán bộ, chiến sĩ trực tiếp hướng dẫn và trang bị màn hình chiếu các bước thủ tục cấp hộ chiếu oline để hỗ trợ công dân trong quá trình thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm chính xác, đúng quy trình, quy định. Phối hợp với các nhà mạng viễn thông thực hiện thủ tục chuyển đổi sim chính chủ cho công dân; phối hợp với Ngân hàng để mở tài khoản thanh toán trên dịch vụ công. Đối với những hồ sơ chưa đáp ứng được yêu cầu nộp hồ sơ trực tuyến, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy tiếp công dân một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Với số lượng người dân đông, ngoài việc phát số thứ tự cho công dân, bố trí cán bộ tăng cường tiếp dân tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tiếp, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên trực tiếp làm công tác hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để cấp hộ chiếu phổ thông, giấy thông hành biên giới để giảm tải, giúp người dân tiết kiệm thời gian chờ đợi và hạn chế những tiêu cực xảy ra;  bố trí tổ làm công tác đảm bảo trật tự trong, ngoài khu vực tiếp dân nhằm hạn chế việc chen lấn, gây mất lộn xộn và ngăn chặn tình trạng các đối tượng “cò mồi”, làm “dịch vụ”…

Thượng tá Hoàng Chí Đăng, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh khuyến cáo: Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục riển khai làm việc, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tập trung vào thực hiện theo Đề án 06, ứng dụng môi trường điện tử để cấp hộ chiếu phổ thông. Để tiện lợi cho người dân, cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và phòng chống vấn nạn cò mồi, tiêu cực xảy ra trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, chúng tôi rất mong người dân nên sử dụng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia với rất nhiều tiện ích và đã được liên thông, liên kết từ dữ liệu Quốc gia về Căn cước công dân, dữ liệu quốc gia về cư trú, dữ liệu quốc gia về hệ thống xuất nhập cảnh.

 

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh huy động CBCS trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ cho công dân

Do chủ động trong việc xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện để tiếp nhận hồ sơ và bố trí cán bộ, chiến sĩ phục vụ tốt nhất nhu cầu chính đáng của người dân theo phương châm “Hết việc chứ không hết giờ” nên chỉ trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận hơn 2.300 hồ sơ cấp hộ chiếu, trong đó tiếp nhận trực tiếp 1.232 trường hợp, tiếp nhận trực tuyến qua cổng dịch vụ công: 1.069 trường hợp, đạt tỷ lệ 47%. Trả hộ chiếu 1.077 trường hợp. 

Để công dân tiết kiệm thời gian, chi phí mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai và chụp ảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Thanh Hóa khuyến khích công dân làm hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công. Đối với một số công dân không đủ điều kiện làm thủ tục đăng ký hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công thì vẫn được áp dụng qui trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành. Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh sẽ nỗ lực hết mình, tạo điều kiện cho người dân làm xong thủ tục trong ngày, hạn chế chi phí đi lại, chờ đợi./.

Tác giả: Hà Phương
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu