A- A A+ |

Công an Thanh Hóa đẩy mạnh cải cách thủ tục, giải quyết triệt để hồ sơ cấp giấy phép lái xe

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an về cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang triển khai những giải pháp quyết liệt trong lĩnh vực sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX), nhằm tạo ra những thay đổi tích cực và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Từ chủ trương đến hành động: “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ"

Kể từ ngày 01/3/2025, Công an tỉnh Thanh Hóa chính thức tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ Sở Giao thông vận tải. Việc làm này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân.

Tổ chức sát hạch GPLX cho người dân, không để hồ sơ tồn đọng

Nguyên tắc cơ bản khi bàn giao nhiệm vụ sát hạch, cấp, cấp đổi GPLX là không ngắt quãng, không làm gián đoạn, không ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của người dân và doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngay khi tiếp nhận nhiệm vụ mới, Công an tỉnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nên đã huy động tối đa nhân lực, làm việc ngoài giờ, xuyên suốt không ngày nghỉ để giải quyết triệt để hồ sơ tồn đọng, đẩy mạnh chuyển đổi số, tối ưu hóa quy trình làm việc v.v…

Với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, Công an tỉnh đã triển khai 10 điểm tiếp nhận trực tiếp cấp đổi, cấp lại GPLX cho công dân, trong đó có 1 điểm tại Trung tâm hành chính công tỉnh Thanh Hóa (nay là Trung tâm hành chính công Công an tỉnh) và 09 điểm tại các đơn vị công an cấp xã. Đặc biệt, tại 166/166 đơn vị Công an cấp xã đều trở thành điểm tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện cấp đổi GPLX ô tô qua dịch vụ công trực tuyến. Đây là bước đi chiến lược, phù hợp với định hướng của Bộ Công an về chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân tốt nhất, giảm thiểu phiền hà và rút ngắn thời gian chờ đợi.

Để đảm bảo quá trình tiếp nhận đúng quy định, nhất là không làm gián đoạn hoạt động sát hạch, cấp GPLX cho người dân, trước đó, Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải đã thống nhất nhiều nội dung liên quan, đồng thời tổ chức tập huấn, đào tạo cán bộ Cảnh sát giao thông sử dụng phần mềm quản lý sát hạch, cấp GPLX nhằm đáp ứng yêu cầu công việc và phục vụ Nhân dân một cách hiệu quả.

Việc chuyển giao nhiệm vụ sát hạch, cấp GPLX cho lực lượng Công an nhân dân không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước mà còn hướng tới mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân theo phương châm vì Nhân dân phục vụ.

Kiểm tra điều kiện dự thi sát hạch cấp GPLX

Ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng phục vụ

Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực sát hạch, cấp GPLX của Công an Thanh Hóa còn thể hiện ở việc tối ưu hóa quy trình làm việc. Với phương châm làm “hết việc chứ không hết giờ”, “đẹp phong cách, trách nhiệm cao”, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hồ sơ, đồng thời tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân để giải quyết dứt điểm tình trạng hồ sơ tồn đọng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tránh phiền hà, sách nhiễu.

Công tác sát hạch được tổ chức khoa học, hiệu quả, đảm bảo đúng quy trình, tiến độ và chất lượng theo yêu cầu của Bộ Công an. Sau khi thí sinh hoàn thành các phần thi và đủ điều kiện, Hội đồng sát hạch nhanh chóng cấp số GPLX trên hệ thống, phối hợp Trung tâm sát hạch thông báo và hướng dẫn người dân cập nhật thông tin lên ứng dụng VNeID, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Không dừng ở đó, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và giải quyết triệt để hồ sơ cấp GPLX, xác định trọng tâm là đẩy mạnh số hóa hồ sơ, giảm thiểu tối đa giấy tờ, đơn giản hóa quy trình, đồng thời mở rộng các kênh tiếp nhận để người dân có thể thực hiện thủ tục ngay tại Công an xã, phường, hoặc trực tuyến qua dịch vụ công. Giải pháp này vừa tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, vừa góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số toàn diện trong lực lượng Công an nhân dân theo chỉ đạo của Bộ Công an.

Giải quyết hồ sơ cho học viên sau khi thi sát hạch GPLX bảo đảm đúng quy định và rút ngắn thời gian chờ đợi

Nhờ cách làm quyết liệt và đồng bộ, từ ngày 01/3/2025 đến nay, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận 27.158 hồ sơ các loại; cấp mới, cấp đổi, cấp lại 26.150 GPLX; xử lý 1.008 trường hợp quá hạn; tổ chức 41 kỳ sát hạch cho 13.853 học viên đủ điều kiện, bảo đảm đúng quy định và tiến độ, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Những con số trên đã khẳng định hiệu quả của các giải pháp đồng bộ và quyết tâm cao của lực lượng CSGT trong việc hiện đại hóa thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng và tiện lợi tối đa cho người dân. Với tinh thần chủ động, sáng tạo và lấy người dân làm trung tâm phục vụ, Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang cụ thể hóa các chỉ đạo, kế hoạch của Bộ Công an bằng những việc làm thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông, cải thiện chất lượng phục vụ Nhân dân, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT tận tụy, gần dân, vì Nhân dân phục vụ./.


Tác giả: Hà Phương
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu