Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân

Thực hiện Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của Nhân dân”, kể từ ngày 01/3/2022, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an Thanh Hóa (gọi tắt là Bộ phận một cửa) chính thức đi vào hoạt động. Đây chính là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của Công an Thanh Hóa...

Nếu như trước đây, các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến trách nhiệm và thẩm quyền của lực lượng Công an nằm rải rác ở nhiều đơn vị, địa điểm khác nhau. Việc liên hệ đăng ký giải quyết thủ tục hành chính của người dân và tổ chức rất khó khăn, đi lại mất thời gian, tốn kém chi phí, thì nay tất cả những thủ tục đó được bố trí tập trung tại một địa điểm nên rất thuận lợi cho các tổ chức và người dân. 
Hầu hết người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công Công an tỉnh đều cảm thấy hài lòng trước tinh thần trách nhiệm và thái độ tận tình của cán bộ chiến sỹ ở đây. Anh Lê Ngọc Quyết ở phường Phú Sơn, thành phố Thanh Hóa cho biết: khi đến đây làm thủ tục, tôi đã được các cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông hướng dẫn giải quyết thủ tục đăng ký xe rất nhanh, cũng chỉ mất 5- 7 phút để hoàn thiện hồ sơ. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ chiến sỹ ở đây.

Người dân, doanh nghiệp hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh.

Tương tự, anh Thiều Đình Minh ở thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa cũng rất phấn khởi khi mọi thủ tục hồ sơ liên quan đến việc cấp phép đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy của mình đã được giải quyết một cách nhanh chóng và thuận tiện. Anh Minh cho biết: về công tác thủ tục tiếp nhận cũng như giải quyết các thủ tục hành chính ở đây rất nhanh chóng, thuận tiện và có một ưu điểm tốt là thông qua tập trung các bộ phận một cửa của các lĩnh vực liên quan tại Trung tâm hành chính công của Công an tỉnh, thông qua mỗi một lần đi giải quyết hồ sơ như thế này cũng tạo điều kiện để chúng tôi tìm hiểu về các thủ tục giải quyết hồ sơ của các lĩnh vực khác.

Bộ phận một cửa của Công an tỉnh có địa chỉ tại số 01, Đỗ Huy Cư, phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa. Đây là đầu mối tập trung, bao gồm các quầy giao dịch tổ chức tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Công an tỉnh trên 8 lĩnh vực: Quản lý xuất, nhập cảnh; đăng ký, quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; cấp, quản lý thẻ căn cước công dân; đăng ký, quản lý, xử lý vi phạm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền xử phạt của các đơn vị thuộc Công an tỉnh. 

 Lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân tại Bộ phận một cửa. 

Mặc dù mới được triển khai đi vào hoạt động nhưng hiện nay, việc tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh đã đi vào nền nếp, 100% các thủ tục, hồ sơ hành chính đều được tiếp nhận và giải quyết đúng quy trình, quy định, bảo đảm đúng tiến độ thời gian. Trong đó, nhiều hồ sơ được giải quyết trước thời hạn, không có trường hợp nào bị trả kết quả muộn so với quy định. 
Trung tá Lê Hồng Thái, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Tại Trung tâm hành chính công, người dân sẽ được hướng dẫn giải quyết với thủ tục nhanh gọn nhất, đem lại quyền lợi và lợi ích chính đáng cho nhân dân. Các lực lượng công an trong đó có lực lượng cảnh sát quản lý hành chính khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đều phải chấp hành các quy trình, quy định với lễ tiết, tác phong chuẩn mực nhất. Tất cả công việc giải quyết với người dân cũng như lực lượng công an sẽ được theo dõi, kiểm soát để đảm bảo tính công khai, minh bạch nhất. Với tất cả các thủ tục hành chính đã được giải quyết tại Bộ phận một cửa Công an tỉnh đã đem lại sự hài lòng nhất định cho người dân.
Để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, đồng thời bảo đảm tiến độ việc chuyển đổi số toàn diện hướng đến nền hành chính minh bạch, hiện đại sau khi chính thức đi vào hoạt động, cùng với việc trang bị các thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ công tác, Bộ phận một cửa Công an tỉnh còn khuyến khích cá nhân, tổ chức ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để đăng ký giải quyết thủ tục hành chính. Tất cả các lĩnh vực đều có bảng niêm yết công khai các thủ tục hành chính để các tổ chức và công dân theo dõi, kiểm tra, giám sát. Đội ngũ cán bộ, chiến sỹ tham gia tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hồ sơ cho công dân đều có thái độ niềm nở, tận tình và chu đáo. Nhiều thủ tục hành chính qua đó cũng đã được đơn giản và rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân.
Theo thượng tá Nguyễn Đình Mão, Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh: Đến nay 100% hồ sơ thuộc thủ tục hành chính của Phòng Xuất nhập cảnh đã được tích hợp trên hệ thống một cửa điện tử, đảm bảo công khai, minh bạch, rút ngắn được thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho Nhân dân, giảm được các bước trung gian, đồng thời có sự tương tác, kết nối với các thủ tục hành chính của các đơn vị khác tại Trung tâm. Qua đó đã nâng cao được chỉ số hài lòng tạo được sự tin tưởng cho người dân và thúc đẩy được chất lượng của việc giải quyết thủ tục.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu bằng tờ khai điện tử.

 Với mục tiêu: "Nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân làmtrung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác", việc Công an tỉnh đưa Bộ phận một cửa vào hoạt động không chỉ góp phần  tạo bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, mà còn giúp người dân dễ tiếp cận và tiết kiệm chi phí, thời gian, đồng thời đảm bảo tính liên thông, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhu cầu chính đáng của Nhân dân./.                                        

Tác giả: Hà Phương
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu