|
A- A A+ |

Hội nghị tổng kết công tác thực hiện Quy chế phối hợp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông đường sắt năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026

Chiều 12/12, Công an tỉnh Thanh Hóa và Tiểu ban An ninh, trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) đường sắt tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự ATGT đường sắt năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đại tá Trịnh Văn Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh và ông Hoàng Ngọc Tùng, Trưởng Tiểu ban An ninh, an toàn đường sắt khu vực tỉnh Thanh Hóa đồng chủ trì Hội nghị..

Các đại biểu dự Hội nghị

Thanh Hóa hiện có 103 km đường sắt Thống Nhất đi qua, với 70 đường ngang và 72 lối đi tự mở. Để bảo đảm ANTT và ATGT đường sắt, trong năm 2025, Tiểu ban ANTT, ATGT đường sắt khu vực Thanh Hóa đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả quy chế phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền các địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Đặc biệt, sau khi sáp nhập địa giới hành chính, Công an tỉnh và Tiểu ban ANTT, ATGT đường sắt đã chủ động phối hợp, trao đổi, cập nhật đầu mối liên hệ, bảo đảm công tác phối hợp được duy trì thông suốt và hiệu quả. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo hai ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng liên quan thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến đường sắt và tại các nhà ga. Đồng thời, triển khai hiệu quả các quy định của Nhà nước, Bộ Xây dựng và ngành đường sắt, Luật Đường sắt cùng các thông tư, nghị định liên quan đến công tác bảo đảm ATGT đường sắt. Các phương án bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế và trật tự ATGT đường sắt được xây dựng, bổ sung sát với thực tiễn. Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua đã phối hợp với tổ chức liên hiệp lao động tại các khu ga xử lý nhanh chóng, đúng pháp luật các vụ tai nạn, sự cố, nhất là những vụ việc nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và hạn chế ách tắc giao thông đường sắt.

Chính quyền địa phương có đường sắt đi qua đã phối hợp với các đơn vị đường sắt rà soát, lập hồ sơ quản lý các lối đi tự mở; kiên quyết xử lý các vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại các đường ngang được tăng cường, qua đó tác động tích cực đến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt, kiến thức về ATGT đường sắt tiếp tục được đẩy mạnh, với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng, góp phần nâng cao ý thức tự giác của Nhân dân khi tham gia giao thông qua đường sắt.

 Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 145 trường hợp vi phạm ATGT đường sắt, nộp ngân sách Nhà nước hơn 128 triệu đồng; rào đóng, xóa bỏ 14 lối đi tự mở, kiên quyết không để phát sinh lối đi tự mở mới. Các hành vi vi phạm hành lang an toàn, trộm cắp vật tư, thiết bị đường sắt, ném đất đá lên tàu từng bước được kiềm chế, góp phần bảo đảm an toàn, thông suốt cho hoạt động vận tải đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, dưới sự chủ trì của đồng chí Đại tá Trịnh Văn Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh, với sự tham dự của đại diện các phòng chức năng Công an tỉnh, Tiểu ban ANTT, ATGT đường sắt và Công an các phường, xã có tuyến đường sắt đi qua, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, đồng thời phân tích, đánh giá toàn diện tình hình thực tiễn, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng trong công tác bảo đảm ANTT, ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Nội dung thảo luận tập trung vào những vấn đề trọng tâm, cấp thiết như công tác phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường sắt và tại các nhà ga; ngăn chặn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, ném đất đá lên tàu, chăn thả súc vật dọc hành lang đường sắt; bảo vệ thiết bị, kết cấu hạ tầng và các công trình đường sắt.

Lãnh đạo hai ngành ký quy chế phối hợp

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đánh giá toàn điện công tác phối hợp giữa lực lượng Công an, ngành đường sắt với cấp ủy, chính quyền địa phương trong bảo đảm ANTT trên địa bàn, bảo đảm an toàn vận tải; phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt, ngăn chặn tình trạng vượt đèn đỏ khi đã có tín hiệu cảnh báo tàu đến; đồng thời đẩy nhanh tiến độ xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tại Hội nghị, Công an tỉnh Thanh Hóa và Tiểu ban ANTT, ATGT đường sắt khu vực Thanh Hóa đã ký kết Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT, ATGT đường sắt năm 2026. Nhân dịp này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã trao Giấy khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT, ATGT đường sắt năm 2025.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đại tá Trịnh Văn Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và kết quả, thành tích đạt được trong thực hiện Quy chế phối hợp năm 2025. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, hai ngành cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nội dung đã ký kết. Trong đó, công tác phối hợp phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, thực chất, tránh hình thức. Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu lực lượng Công an cơ sở và ngành đường sắt cần tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giải quyết dứt điểm các lối đi tự mở; thực hiện nghiêm chế độ trao đổi thông tin, báo cáo tình hình liên quan đến công tác bảo đảm ANTT đường sắt và các vụ tai nạn giao thông đường sắt, bảo đảm báo cáo kịp thời, khẩn trương, nhất là các vụ tai nạn nghiêm trọng để xử lý nhanh chóng, đúng quy định.

Đại tá Trịnh Văn Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Cùng với đó, cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục, hoàn thiện hạ tầng đường sắt; đề xuất Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Ban ATGT các xã, phường vào cuộc quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị tham gia giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt, không để tái lấn chiếm, kiên quyết không phát sinh các điểm phức tạp mới. Tiểu ban ATGT đường sắt Thanh Hóa được yêu cầu kiến nghị các đơn vị chức năng rà soát, sơn kẻ vạch dừng, vạch giảm tốc, lắp đặt đèn tín hiệu cảnh báo tại tất cả các đường ngang, lối đi tự mở và các điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn. 

Đại tá Trịnh Văn Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đường sắt. Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật phải được triển khai linh hoạt, đồng bộ, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, tận dụng tối đa hiệu quả các nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đối với lực lượng Công an, cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; giao Phòng Cảnh sát giao thông xây dựng phương án tuần tra thường xuyên, có chỉ tiêu, lịch công tác cụ thể, góp phần bảo đảm vững chắc ANTT, ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh./.


Tác giả: Hà Mai
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu