Sử dụng thông tin sẵn có trên thẻ Căn cước để thay thế Giấy xác nhận CMND 9 số
Nhằm đẩy mạnh ứng dụng các tiện ích của thẻ Căn cước và khai thác thông tin trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cắt giảm tối đa việc xuất trình giấy tờ của công dân, đảm bảo người dân được thụ hưởng tối đa dịch vụ công trực tuyến về cư trú, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai việc tiếp nhận thủ tục xác nhận thông tin chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân trên cổng dịch vụ công.
Ngày 04/7/2024, Bộ Công an ban hành Quyết định số 4864 về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, được thay thế và bị bãi bỏ trong lĩnh vực cấp, quản lý căn cước, theo đó, bãi bỏ thủ tục “Thông báo số định danh cá nhân”, ban hành thủ tục “Xác nhận thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân” dành cho các công dân có nhu cầu xác nhận số CMND 9 số, số định danh cá nhân khi bị mất hoặc quá hạn thẻ Căn cước.
Theo đó, thông tin số chứng minh nhân dân 9 số, số định danh cá nhân đã hủy được mã hóa, tích hợp trong mã QR trên thẻ Căn cước. Cơ quan, tổ chức, cá nhân quét mã QR trên thẻ Căn cước và sử dụng thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy truy xuất được qua mã QR để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, các giao dịch và hoạt động khác.
Theo quy định, khi tiếp nhận thủ tục hành chính, bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không yêu cầu người dân cung cấp, xuất trình Giấy xác nhận Chứng minh nhân dân 9 số khi đã có thông tin trên thẻ Căn cước, Căn cước công dân gắn chíp hoặc thực hiện tra cứu trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự.
Trường hợp trên thẻ Căn cước công dân gắn chíp và hệ thống dịch vụ công trực tuyến không có thông tin về Chứng minh nhân dân 9 số, trong khi các giấy tờ trước đây của công dân đã thể hiện thông tin Chứng minh nhân dân 9 số thì phối hợp với cơ quan Công an để xác minh, giải quyết. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm khi không thực hiện đúng quy định, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính hoặc các giao dịch dân sự.
Trường hợp thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan quản lý căn cước hoặc Công an cấp xã có trách nhiệm xác nhận thông tin số chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân đã hủy khi công dân yêu cầu.
Như vậy, hiện nay công dân có thể gửi yêu cầu đề nghị cấp xác nhận số CMND 9 số, số định danh cá nhận tại Cơ quan quản lý căn cước hoặc Công an cấp xã nơi công dân đang cư trú (nơi thường trú, nơi tạm trú hoặc nơi ở hiện tại). Để tiết kiệm thời gian, chi phí, người dân có thể tự nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công và nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ Bưu chính công ích (Bưu điện).
Hướng dẫn nộp hồ sơ xác nhận số Chứng minh nhân dân 09 số, số định danh cá nhân
Tại giao diện trang chủ chọn “Đăng nhập”.
Bước 2: Tại giao diện Đăng nhập, chọn phương thức đăng nhập bằng tài khoản nào.
Lưu ý: Người dân cần có tài khoản định danh điện tử để đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công.
Bước 3: Nhập số CCCD/ĐDCN, mật khẩu và chọn “Đăng nhập”. Sau đó nhập mã OTP được gửi vào số điện thoại để hoàn tất việc đăng nhập.
Bước 5: Chọn “Nộp hồ sơ”
Bước 6: Sau khi nhấn “Nộp hồ sơ”, hệ thống sẽ hiển thị giao diện tờ khai thông tin của công dân. Ở phần “THÔNG TIN NGƯỜI KÊ KHAI”, hệ thống sẽ tự điền thông tin cá nhân dựa trên cơ sở cập nhật từ Hệ thống Cơ sở dữ liệu căn cước và Cơ sở dữ liệu dân cư của người dân.
Tại phần “Cơ quan thực hiện”, chọn cấp tỉnh là Công an tỉnh Thanh Hóa hoặc chọn cấp huyện là Công an huyện/thành phố mà người dân muốn nộp hồ sơ.
Tại đây người dân có thể chọn cấp các loại giấy xác nhận:
- Giấy xác nhận số định danh cá nhân đang sử dụng
- Giấy xác nhận số định danh cá nhân với số chứng minh nhân dân 09 số (Yêu cầu kê khai số CMND 09 số đã được cấp)
- Giấy xác nhận số định danh cá nhân với số định danh cá nhân đã hủy (Yêu cầu kê khai số định danh cá nhân đã hủy)
Chọn hình thức nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng cách: nhận trên Cổng dịch vụ công; nhận trực tiếp tại đơn vị Công an nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc nhận qua dịch vụ chuyển phát.
Sau đó, người dân tích vào “Tôi xin cam đoan những thông tin kê khai trên là đúng sự thật” và nhấn “Lưu và nộp hồ sơ”.
Bước 7: Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người dân có thể kiểm tra tiến trình xử lý theo mã hồ sơ tại mục “Quản lý hồ sơ đã nộp” của tài khoản.