Cần sự thống nhất trong thực hiện cắt bỏ thùng hàng cơi nới trên xe ô tô tải ben

Kiên quyết cắt bỏ phần thùng hàng cơi nới trên xe ô tô tải ben, được xem là giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá khổ, quá tải gây nhức nhối trong thời gian qua. Tuy nhiên, để  thực hiện, rất cần sự thống nhất và phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm và đơn vị kiểm định phương tiện.

Theo thống kê, hiện trên trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 500 xe ben tự đổ nhập khẩu có kích thước thùng hàng từ 1,2m đến 1,8m. Lợi dụng kích thước thành thùng của xe cao, nhiều lái xe chở hàng quá 100% tải trọng cho phép. Để ngăn chặn xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường, thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hóa, Công an tỉnh, Sở GTVT đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo kiên quyết xử lý xe tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng chở hàng quá tải.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp xe ô tô tải cơi nới thành thùng

Riêng Công an tỉnh, năm 2021 đã ban hành Mệnh lệnh số 03 về cao điểm xử lý xe chở hàng hóa quá khổ, quá tải, cải tạo kích thước thùng hàng để chở quá tải. Mệnh lệnh được thực hiện xuyên suốt trong năm 2021,đến tháng 3/2022, Công an tỉnh tiếp tục ban hành kế hoạch số 96 về xử lý vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, ngoài xử lý vi phạm hành chính, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã có biện pháp cưỡng chế giải quyết nhiều xe ô tô tải ben cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Tuy nhiên, đến nay tình trạng xe cải tạo, cơi nới, có kích thước thùng hàng khá cao vẫn hoạt động ở một số tuyến đường. Điều đáng nói là phần lớn phương tiện này sản xuất từ năm 2012 trở về trước.

Đại úy Nguyễn Văn Quỳnh, Đội phó Đội CSGT trật tự, Công an huyện Bá Thước cho biết: "Khó khăn của chúng tôi là xử lý đi xử lý lại nhiều lần, yêu cầu cắt phần hàn cơi nới nhưng khi các xe đi đăng kiểm lại hàn trở lại buộc chúng tôi xử lý lại. Đề nghị cơ quan đăng kiểm có sự thống nhất trong thực hiện kiểm định đối với những phương tiện đã cắt bỏ phần thành thùng cao".

Trong khi đó, tại Thông tư số 32 của Bộ GTVT quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, rơ móoc… tham gia giao thông đường bộ và Thông tư số 42 điều chỉnh, bổ sung đều quy định: đối với các xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu có kích thước thùng xe lớn hơn quy định tại Thông tư này vẫn tiếp tục được kiểm tra cấp Giấy chứng nhận tiếp tục tham gia giao thông trong phạm vi hẹp và phải được phép của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền. Vì vậy, các xe ô tô tải ben nhập khẩu trước năm 2012 khi đăng kiểm sẽ phải đúng với giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và môi trường đã cấp trước đó. Các trung tâm đăng kiểm sẽ thực hiện kiểm định theo kích thước thùng hàng đúng với thiết kế của xe, cho dù kích thước thùng xe loại phương tiện này có khá cao.

Với thực trạng như hiện nay, không nhất quán trong thực hiện cắt bỏ phần thành thùng xe nếu không sớm được khắc phục sẽ khó ngăn chặn triệt để tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh. Điều này cũng đồng nghĩa, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ còn xuống cấp trầm trọng và hệ lụy, nguy cơ mất ATGT từ các phương tiện này vẫn còn xảy ra.

Tác giả: Mai Hà
Thăm dò ý kiến