A- A A+ |

Sự kiện số 20: Điều tra vụ Đỗ Như Hải cùng đồng bọn tổ chức lấy cắp tài sản xã hội chủ nghĩa trên đường vận chuyển

Sau ngày đất nước thống nhất, Đảng và Chính phủ tập trung khôi phục  tuyến đường sắt Nam Bắc để đáp ứng nhu cầu vận tải giữa hai miền, nhưng do cơ sở hạ tầng ngành đường sắt đang còn dang dở nên công tác bảo vê an ninh trật tự và an toàn vận chuyển đường sắt gặp nhiều khó khăn. Từ năm 1975 đến năm 1980, liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật trên các tuyến đường sắt; năm 1979 xảy ra 507 vụ, năm 1980 xảy ra 750 vụ, trong đó có 12 vụ cướp, hoạt động có tổ chức dùng vũ khí, dao găm gây án gây hoang mạng lo lắng cho người đi tàu.

Trước tình hình đó, lực lượng Công an đã phối hợp với ngành đường sắt, quân đội tổ chức điều tra truy xét, làm rõ những vụ nghi phá hoại; mở nhiều đợt bắt quét bọn tội phạm hình sự, tập trung đánh mạnh vào bọn lưu manh chuyên nghiệp, côn đồ hung hãn. Trong 8 tháng đầu năm 1980, lực lượng Công an đã tập trung lực lượng điều tra truy xét 223 vụ, bắt 378 tên tội phạm thu hồi tài sản trị giá 26.000 đồng. Trong 5 năm (1975 - 1980), Ty Công an Thanh Hóa đã phá được 11 vụ xâm phạm tài sản xã hội chủ nghĩa có tính chất nghiêm trọng như: vụ nổ ở ga Yên Thái (ngày 18/11/1979); vụ đặt chướng ngại vật trên đường ray ga Văn Trai (ngày 14/2/1980); vụ một số trẻ em cắm đinh Grămpông trên đường ray; vụ Phó chủ nghiệm Hợp tác xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia cho xã viên cắt 50 m dây điện thoại đường sắt về buộc nhà kho… Đặc biệt, điều tra vụ Đỗ Như Hải cùng 35 đồng bọn tổ chức lấy cắp tài sản xã hội chủ nghĩa trên đường vận chuyển:

          Từ cuối năm 1977 đến tháng 3/1979, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh đã xảy ra nhiều lần mất cắp, gây thiệt hại lớn tài sản của nhà nước. Trước tình hình đó, Ty Công an Thanh Hóa đã thành lập Ban Chuyên án phối hợp với Công an các tỉnh trên tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh điều tra làm rõ. Trong quá trình điều tra, Ban Chuyên án gặp rất nhiều khó khăn do thủ đoạn hoạt động của đối tượng tinh vi; thời gian gây án dài; tài sản bị mất cắp khó có khả năng thu hồi. Áp dụng đồng bộ các biện pháp công tác, Ban Chuyên án đã điều tra làm rõ: từ cuối 1977 đến tháng 3/1979, Đỗ Như Hải - trưởng tàu, cùng 10 trưởng tàu, 11 tài xế xe lửa công tác trên tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh đã lợi dụng khi làm nhiệm vụ, phá kẹp chì niêm phong, tổ chức 08 vụ trộm cắp hàng hóa trên tàu bán cho các đối tượng gian thương dọc tuyến đường sắt. Tài sản bị thiệt hại trị giá 80.000 đồng gồm: 03 triệu kim khâu, 708 cuộn chỉ ni lon, 3.673 mét vải các loại, 200 đôi may ơ xe đạp và nhiều tài sản khác. Đồng thời, các đối tượng đã gây cháy 01 toa xe lửa.

Việc điều tra làm rõ vụ án trộm cắp nghiêm trọng, kéo dài đã góp phần ổn định tình hình an toàn giao thông trên tuyến đường sắt, bước đầu ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp tài sản của công dân được các cấp, các ngành đánh giá cao.

Nguồn sách “Lịch sử biên niên Công an nhân dân Thanh Hóa (5/1975 - 6/1996)”


Tác giả: Ban Biên tập Cổng TTĐT
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu